[In trang]
IFC hỗ trợ ngành dệt may VN tiết kiệm năng lượng
Thứ năm, 17/03/2016 - 08:31
Các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tham gia chương trình này của IFC sẽ được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận tốt hơn với các thị trường toàn cầu.

IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, hôm 15-3 cho biết đang tiến hành đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng và nước tại hàng chục doanh nghiệp dệt may Việt Nam là các đơn vị cung cấp sản phẩm cho hai tập đoàn VF và Target.

Tập đoàn VF là một công ty may mặc và giày dép hàng đầu thế giới, còn Tập đoàn Target là một nhà bán lẻ của Mỹ. IFC cho biết việc đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng và nước nhằm giúp cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên tại các nhà máy cung ứng ở Việt Nam của hai tập đoàn này.

Trong giai đoạn đầu triển khai, chương trình sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng và nước tại khoảng 30 nhà máy tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới để giúp các nhà máy giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Theo IFC, ngành dệt may và giày dép có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu của hai ngành này đạt 39,2 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015, tạo ra khoảng ba triệu việc làm. Tuy nhiên, ngành dệt may cũng là ngành sử dụng nhiều năng lượng và nước, nhưng có tiềm năng giảm 20% hoặc nhiều hơn nữa lượng tài nguyên tiêu thụ thông qua việc áp dụng những công nghệ mới và những phương pháp thực hành tốt nhất về sử dụng tài nguyên.

Được trích lời trong thông cáo của IFC, ông Kyle Kelhofer, Giám đốc quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết với sự tham gia ngày càng nhiều của Việt Nam vào các hiệp định thương mại quốc tế, như Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP và Hiệp định Thương mại tự do EU, ngành dệt may của Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh hơn, nhưng đi cùng với đó là những đòi hỏi ngày càng cao về việc sử dụng năng lượng và nước một cách bền vững.

Các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tham gia chương trình này của IFC sẽ được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận tốt hơn với các thị trường toàn cầu khi áp dụng các thực hành tốt về hiệu quả tài nguyên, theo ông Kyle Kelhofer.

Các đánh giá tại các nhà máy cung ứng của Công ty VF và Công ty Target trên toàn bộ chuỗi giá trị dệt may, bao gồm các công đoạn cắt may, nhuộm, in và giặt, sẽ giúp xác định và xây dựng các giải pháp hiệu quả kinh tế để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và nước, đồng thời cũng giúp các nhà cung ứng cải thiện năng suất và tăng khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh việc tư vấn các giải pháp kỹ thuật, IFC cũng sẽ giúp kết nối các nhà cung ứng với các nguồn tài chính thông qua các ngân hàng đối tác của IFC tại Việt Nam, dựa trên bề dày kinh nghiệm của IFC ở các nước xuất khẩu dệt may hàng đầu trên thế giới khác như Bangladesh và Trung Quốc.

Theo bà Ivanka Mamic, Giám đốc Bộ phận thu mua có trách nhiệm của Công ty Dịch vụ thu mua Target thuộc Tập đoàn Target, việc hợp tác với IFC tại Việt Nam sẽ giúp Tập đoàn Target thực hiện chiến lược về tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm và đạt được mục tiêu về phát triển bền vững – đó là làm cho các nhà máy sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và thân thiện hơn với môi trường.

Theo Kinh tế Sài Gòn