[In trang]
Năng lượng tái tạo có thể giúp Trung Đông tiết kiệm 750 tỉ đô la
Thứ năm, 14/04/2016 - 08:50
Một giới chức cấp cao cho biết, các quốc gia khu vực Trung Đông và Bắc Phi có thể tiết kiệm được tới 750 tỉ đô la nếu đạt được mục tiêu về sử dụng năng lượng tái tạo.

Một giới chức cấp cao cho biết, các quốc gia khu vực Trung Đông và Bắc Phi có thể tiết kiệm được tới 750 tỉ đô la nếu đạt được mục tiêu về sử dụng năng lượng tái tạo.

"Gần như mỗi nước ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi đều đặt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo từ 5-15% vào năm 2030. Nếu chúng ta có thể đạt được mục tiêu đã đề ta, chúng ta sẽ thu được lợi nhuận ròng khoảng 750 tỉ đô la từ ngành năng lượng ở khu vực này”, ông  Adnan Amin, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị năng lượng tái tạo khu vực Trung Đông và Bắc phi lần thứ 6. 

Ông Amin nói, thế giới đang nỗ lực tăng thị phần năng lượng tái tạo lên gấp đôi, từ 16-17% hiện nay lên 36% vào năm 2030. Việc tăng gấp đôi thị phần năng lượng tái tạo sẽ giúp giảm phát thải khí các-bon đi một nửa - điều kiện tiên quyết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu đến 2 độ C theo Hội nghị về biến đối khí hậu của tại Paris.

Phát biểu tại hội nghị, ông Amin nhấn mạnh đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo đã tăng 22%, đạt mức kỉ lục 330 tỉ đô la vào năm ngoái. Trong khi đó, chi phí để sản xuất năng lượng tái tạo đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Cụ thể, trong 5 năm qua, chi phí để sản xuất điện từ năng lượng mặt trời đã giảm tới 80%.

"Năng lượng tái tạo đang rất cạnh tranh với khí đốt thiên nhiên. Chi phí để sản xuất năng lượng tái tạo thậm chí có thể giảm sâu nữa”, ông Amin cho biết. 

Tuy nhiên, theo ông Bassam Fattouh, Giám đốc tổ chức Oxford Energy Institute Studies, mục tiêu mà các nước khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã đặt ra là rất “tham vọng”.

Ông nói, có một số thách thức gây cản trở việc sản xuất năng lượng tái tạo ở khu vực này, ví dụ như tình trạng nhà nước độc quyền hệ thống điện, thiếu năng lực tổ chức và trợ giá năng lượng thông thường.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế, gần một nửa tổng công suất mới được lắp đặt năm 2014 là thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong đó 37% là điện gió, ⅓ là điện mặt trời và ¼ là thủy điện.

Năng lượng tái tạo chỉ chiếm gần 20% sản xuất điện toàn cầu và ¾ số đó là thủy điện.

Trà Giang (theo solardaily.com)