[In trang]
Microsoft cam kết phát triển trung tâm dữ liệu "xanh"
Thứ sáu, 03/06/2016 - 08:37
Microsoft đã sử dụng 100% điện năng tái tạo cho toàn bộ hoạt động của mình ở Mỹ từ năm 2014.

Công ty công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft sẽ cung cấp thêm nhiều nguồn điện năng "sạch" cho các trung tâm dữ liệu để sớm đạt được mục tiêu sử dụng 60% điện năng tái tạo trong thập kỷ tới. 

Microsoft đã sử dụng 100% điện năng tái tạo cho toàn bộ hoạt động của mình ở Mỹ từ năm 2014 nhưng đến nay, công ty này lại tiếp tục cam kết cung cấp thêm nhiều nguồn năng lượng tái tạo cho các trung tâm dữ liệu tại châu Á, Tây Âu và Vương quốc Anh. 

"Chúng tôi đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển bền vững ngay từ đầu thập kỷ này, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước", ông Brad Smith, chủ tịch kiêm giám đốc pháp lý của Microsoft cho biết. 

"Hoạt động trong lĩnh công nghệ, chúng tôi nhận thấy rằng đến giữa thập kỷ tiếp theo, các trung tâm dữ liệu sẽ tiêu thụ một lượng lớn điện năng của hành tinh này. Do đó, chúng tôi phải tiếp tục nỗ lực xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu xanh để phục vụ thế giới một cách tốt hơn. 

"Ở Microsoft, chúng tôi hướng đến những trung tâm dữ liệu sử dụng phần lớn điện năng từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy năng theo thời gian". 

Ông Smith tiết lộ rằng khoảng 44% lượng điện năng mà Micrsoft đang tiêu thụ là điện năng tái tạo. Để phát triển trung tâm dữ liệu "xanh", Microsoft sẽ cố gắng nâng con số này lên thành 50% vào năm 2018 và 60% trong thập kỷ tới. 

Tham gia vào chiến dịch RE100 (chiến dịch do tổ chức phi lợi nhuận The Climate Group cùng tổ chức CDP sáng lập ra nhằm kêu gọi các doanh nghiệp lớn sử dụng 100% điện năng từ năng lượng tái tạo), Microsoft đã cắt giảm được 9,5 tấm khí thải carbon tại trụ sở công ty ở Washington. Microsoft đã mua 14 tỷ kWh điện năng tái tạo, giúp trụ sở công ty cắt giảm được 10% lượng điện năng tiêu thụ. 

Để thúc đẩy việc phát triển của cá tòa nhà thông minh, gần đây, Microsoft đã liên kết với Facebook, tạo ra một cuộc cách mạng năng lượng sạch, thu hút được hơn 60 doanh nghiệp cùng tham gia cam kết chạm mốc 60 MW điện năng tái tạo vào năm 2025, góp phần biến đổi hệ thống điện năng của Mỹ. 

Cam kết phát triển trung tâm dữ liệu xanh là tin vui trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, trước đó, nhiều công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực này đã đưa ra những sáng kiến hay về năng lượng. 

Ví dụ như đầu năm nay, Facebook tuyên bố kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu mới ở Ireland, sử dụng 100% điện năng tái tạo, tận dụng nguồn năng lượng gió dồi dào của đất nước này. 

Apple cũng giới thiệu kế hoạch xây dựng 2 trung tâm dữ liệu lớn ở châu Âu, một ở County Galway, Ireland và một ở Đan Mạch, cả hai trung tâm đều sử dụng 100% điện năng tái tạo. 

Công ty dịch vụ tài chính Bloomberg tiết kiệm được 2 triệu đôla nhờ nhà máy năng lượng mặt trời công suất 2,9 MW, đáp ứng được 5% nhu cầu điện năng của trung tâm dữ liệu ở New York. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)