[In trang]
Đầu tư để phát triển bền vững: Thời của năng lượng sạch
Thứ ba, 07/06/2016 - 09:17
Thời điểm này, năng lượng sạch đang được quan tâm đầu tư hơn bao giờ hết, đặc biệt là sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mở ra nhiều triển vọng mới.

Trước thực trạng môi trường có nhiều vấn đề cần quan tâm như hiện nay, trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng các nguồn năng lượng không thân thiện với môi trường. Thời điểm này, năng lượng sạch đang được quan tâm đầu tư hơn bao giờ hết, đặc biệt là sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mở ra nhiều triển vọng mới.

Việt Nam là quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng rất lớn về năng lượng sạch, nhất là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Tuy vậy, do còn hạn chế về vốn và công nghệ nên chưa tận dụng được hết các thế mạnh của mình. Theo Bộ Công thương, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 - 2.500 giờ nắng, với mức chiếu nắng trung bình khoảng 150kCal/cm2, tương đương với 43,9 triệu tấn dầu quy đổi/năm. Nguồn năng lượng gió cũng dồi dào, với 3.260 km bờ biển, tiềm năng sản xuất điện từ năng lượng này có thể đạt được 24GW/năm.

Chuyến công du của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam đã thúc đẩy kinh tế thông qua việc ký kết hợp đồng “khủng” giữa Vietjet Air và Tập đoàn United Technologies Corp. Ngành năng lượng sạch cũng ký kết một dự án mua tấm pin năng lượng mặt trời giữa Thiên Tân và First Solar (trị giá 35 triệu USD), hay dự án phát triển điện sinh khối (Nhà máy Biomass Minnesota), có thể coi đây là bước tiến quan trọng để ngành năng lượng Việt Nam dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào thủy điện và nhiệt điện vốn gây nhiều tác hại đến môi trường.

Sử dụng năng lượng mặt trời để lọc nước biển trên đảo Song Tử Tây.

Trong ngày Môi trường thế giới (5/6), SolarBK (Công ty Mặt trời Bách Khoa) đã vinh dự nhận được giải thưởng National Award Vietnam 2016 cho dự án “Hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây” từ Energy Globe - một giải thưởng quốc tế uy tín về môi trường do kỹ sư người Áo sáng lập. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho ngành năng lượng sạch Việt Nam nói riêng và môi trường nói chung trước vấn đề đầu tư bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

Được biết, dự án này cung cấp 18.000 lít nước/ngày, đủ dùng cho sinh hoạt của quân dân trên đảo. Ước tính mức tiêu thụ hàng ngày vào khoảng 90KWh từ nguồn năng lượng sạch sẽ giúp tiết kiệm 9 lít dầu diesel mỗi ngày (3.385 lít/năm). Do đó, lượng khí thải CO2 hàng năm giảm được 9,071 kg. Bên cạnh giảm thiểu CO2, dự án năng lượng sạch này còn giúp tiết kiệm 34,33% chi phí sử dụng nước so với việc vận chuyển từ đất liền, góp phần gia tăng hiệu quả về mặt kinh tế.

Với tiềm năng lớn và các chính sách khuyến khích phát triển bền vững, thời cơ của năng lượng sạch đang đến. Chỉ cần các doanh nghiệp có quyết tâm và dám theo đuổi con đường này sẽ là yếu tố quyết định thành công.

Theo baodautu.vn