[In trang]
Ngân hàng Thế giới chi 1 tỷ đô la cho dự án năng lượng tại phía Bắc Kenya
Thứ ba, 28/06/2016 - 08:34
Ngân hàng thế giới mới đây đã xác nhận họ sẽ tài trợ 1 tỷ đô-la Mỹ cho những dự án năng lượng tại khu vực phía Bắc Kenya bao gồm đầu tư cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ mới sẽ được áp dụng sau đó.

Ngân hàng Thế giới mới đây đã xác nhận họ sẽ tài trợ 1 tỷ đô-la Mỹ cho những dự án năng lượng tại khu vực phía Bắc Kenya bao gồm đầu tư cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ mới sẽ được áp dụng sau đó.

Được biết, kế hoạch đầu tư sẽ được tập trung chủ yếu vào dự án điện năng lượng mặt trời trên mặt đất – dự án được mong đợi sẽ có thể cung cấp nguồn điện sạch đến tay các hộ gia đình và các cơ quan hành chính tại 14 quận ở khu vực phía Bắc Kenya.

Manoah Esipisu, người phát ngôn của nghị viện Kenya cho biết: “Mục đích chính của chương trình đầu tư lần này chính là nhằm thu hút sự chú ý từ các công ty năng lượng tư nhân ở nước ngoài, cải tiến kỹ thuật góp phần vào việc điều chỉnh giá thành của nguồn điện sạch đến tay người dùng ở mức độ phù hợp nhất có thể mà vẫn đảm bảo không làm bóp méo đi thị trường sẵn có trong nước và hỗ trợ việc thực hiện tiêu chuẩn hóa chất lượng các sản phẩm mới”.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới hiện còn đang đóng vai trò là nhà đầu tư cho 5 dự án lưới điện địa phương được dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 8/2017 ở các quận như Tana River, Turkana và Marsabit. Các dự án lưới điện địa phương lần này sẽ được vận hành dựa trên sự kết hợp hai nguồn năng lượng mặt trời và diesel để từ đó có thể hỗ trợ cho các cư dân ở vùng sâu vùng xa – những nơi hiện còn đang gặp phải tình trạng thiếu điện hay thậm chí là chưa có điện để sử dụng.

Ngoài ra, trong gói dự án đầu tư lần này, Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ 11 triệu đô la Mỹ cho Kenya trong quá trình đem nguồn điện sạch với giá cả phải chăng đế tay những hộ gia đình có thu nhập thấp ở khu vực đô thị. Theo như những con số thống kê mới nhất, hiện nay có ít hơn 50% người dân Kenya đủ khả năng để sử dụng nguồn điện từ lưới điện Quốc gia. Cùng chung nỗ lực để giải quyết vấn đề này, Cơ quan Điện khí hóa Nông thông đã phê duyệt kế hoạch xây dựng một nhà máy điện năng lượng mặt trời với công suất 55MW ở khu vực quận Garissa – phía Tây Kenya.

Cuối cùng, kế hoạch đầu tư lần này của Ngân hàng Thế giới cũng sẽ bao gồm một chương trình mới với tên gọi “Kết hợp hiệu quả Khí hậu và Nông nghiệp”. Được biết, dự án này sẽ hỗ trợ đắc lực trong vấn đề nâng cao năng suất mùa vụ cũng như phát triển khả năng linh hoạt thích ứng với mọi sử thay đổi khắc nghiệt của môi trường của người dân khu vực nông thôn. Cụ thể, người nông dân và người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ về nhiều mặt để chống lại các rủi ro về khí hậu để từ đó cải thiện năng suất nông nghiệp cũng như là nâng cao kỹ năng ứng phó và quản lý.

 Minh Thúy (Theo PV-Tech)