[In trang]
California đạt thành tựu lớn về tiết kiệm năng lượng
Thứ tư, 13/07/2016 - 08:37
Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan vận hành hệ thống độc lập California (Mỹ), trong năm 2015 vừa qua, tiểu bang này đã đạt thành tựu lớn về tiết kiệm năng lượng.

Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan vận hành hệ thống độc lập California (CAISO), trong năm 2015 vừa qua, tiểu bang này đã đạt thành tựu lớn về tiết kiệm năng lượng.

Cụ thể, các hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng điện trên toàn lãnh thổ California đã tiết kiệm được 192 triệu đô la hoá đơn tiền điện. Kết quả này sẽ giúp California hạn chế một khoản tiền thuế đáng kể dành cho việc thực hiện 13 dự án xây dựng hệ thống truyền tải điện trong hai năm tới, theo Kế hoạch Xây dựng hệ thống truyền tải điện California 2015 – 2016.

 

Thành tích nêu trên có được là nhờ hàng loạt biện pháp về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo như lắp đặt pin quang điện, tuabin gió, chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị hiệu quả năng lượng,... đã được tiến hành trong một thời gian dài với sự định hướng của chính quyền tiểu bang và sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân. Trong đó, đáng chú ý nhất là hệ thống phân phối nguồn điện.

Theo CAISO, “việc đầu tư vào một hệ thống phân phối năng lượng thống nhất sẽ đem lại cho người tiêu dùng nhiều lợi ích hơn so với sử phân phối ngân sách một cách dàn trải cho công tác nâng cấp từng thiết bị riêng lẻ đầy tốn kém”. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng lưu ý rằng, sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mặt trời và việc sử dụng các phương tiện giao thông không phát thải khí các-bon cũng mở ra nhiều tiềm năng giảm thiểu lượng sử dụng điện và nhiên liệu của tiểu bang sở hữu quy mô kinh tế lớn nhất nước mỹ này.

Những số liệu mới nhất cho thấy tỉ lệ tăng trưởng điện mặt trời của California trong giai đoạn 2011 – 2016 đạt tới 1378%, đưa tỷ trọng của nguồn năng lượng này trong cơ cấu sản lượng điện của tiểu bang lên mức 25%, đóng góp 20% vào thành tựu tiết kiệm 192 triệu đô la chi phí năng lượng nêu trên. Đồng thời, kể từ năm 2014 đến nay, số lượng xe hơi không phát thải khí các-bon cũng tăng mạnh 244%, hứa hẹn một bước tiến vượt bậc trong công tác tiết kiệm năng lượng của California trong tương lai.

Trường Duy (Theo Cleantechnica)