[In trang]
Áo phông sản xuất điện từ nhiệt độ chênh lệch giữa cơ thể và môi trường
Thứ hai, 17/02/2020 - 14:00
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Malaga (Tây Ban Nha) đã thiết kế được chiếc áo phông giá rẻ, sản xuất điện từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể con người và môi trường xung quanh.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Malaga (Tây Ban Nha) đã thiết kế được chiếc áo phông giá rẻ, sản xuất điện từ sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể con người và môi trường xung quanh. Đây là nguyên mẫu "vải điện tử" được phát triển với sự hợp tác của Viện Công nghệ Ý (IIT), trên cơ sở sử dụng vật liệu giá rẻ như vỏ cà chua.

"Cho đến nay, kim loại là nguyên tố hóa học thường được sử dụng để chế tạo các thiết bị điện tử. Dự án này là một bước tiến đáng ghi nhận. Chúng tôi có thể sản xuất điện bằng cách sử dụng vật liệu nhẹ, giá cả phải chăng và ít độc hại hơn", Jose Alejandro Heredia, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

“Công thức” được các nhà khoa học sử dụng rất đơn giản: nước và etanol, một loại cồn sinh học có nguồn gốc từ vỏ cà chua và hạt nano cacbon. Theo các chuyên gia, dung dịch này, khi đun nóng, thấm và bám vào bông, sẽ tạo ra các tính chất điện. Như vậy các vật liệu phân hủy sinh học có khả năng tương tự như telua, germani hay chì. 

"Khi ai đó đi bộ hoặc chạy, cơ thể họ ấm lên. Nếu người đó mặc áo phông được thiết kế với những đặc tính này, sự chênh lệch giữa cơ thể của người đó và nhiệt độ lạnh hơn của môi trường xung quanh có thể sản sinh ra điện", Susana Guzman, một tác giả khác của nghiên cứu giải thích. 

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các thiết bị có thể kết hợp vào “vải điện tử”, ví dụ như tạo ánh sáng làm cho áo phông có khả năng phản chiếu hay thậm chí sạc được điện thoại di động mà không cần bộ sạc.

Sáng kiến này cũng có thể ứng dụng trong y học, để theo dõi tín hiệu của từng người dùng hay robot khi việc sử dụng vật liệu nhẹ hơn và linh hoạt hơn giúp cải thiện các chức năng của robot.

"Trong một nghiên cứu trước đây, chúng tôi có thể tạo ra ăng ten wifi từ vỏ cà chua và graphene. Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng kết hợp phát minh này vào áo phông từ “vải điện tử", giúp chúng tôi biến thành Người sắt siêu anh hùng, mặc một bộ đồ chứa tất cả các loại thiết bị công nghệ", Guzman hóm hỉnh nói. 

Ngọc Diệp (Theo https://www.spacedaily.com/reports/T_shirt_generates_electricity_from_temperature_difference_between_body_and_surroundings_999.html)