[In trang]
EVNHCM tiếp tục khuyến nghị người dân tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng
Thứ tư, 15/04/2020 - 10:12
TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang trong mùa nắng nóng cùng với việc việc học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng dịch, khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia tăng. Để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng, Tổng công t

TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang trong mùa nắng nóng cùng với việc việc học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng dịch, khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia tăng. Để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tiếp tục đề nghị người dân quan tâm sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.    

Nhu cầu dùng điện gia tăng

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, theo quy luật hàng năm, từ tháng 3 đến tháng 6 là mùa nắng nóng. Nhiệt độ trung bình/tháng tăng từ 27,9 độ C/tháng 2 lên 28,9 độ C/tháng 3 và 29,8 độ C/tháng 4 (số liệu năm 2017), trong đó nhiều ngày có nhiệt độ lên đến 37-40 độ C.

 

Tổng điện năng tiêu thụ tăng khi vào mùa nắng nóng tại TP. Hồ Chí Minh

Tương đồng với nhiệt độ nóng lên, tổng lượng điện tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh trong tháng 3 so với tháng 2 cũng tăng mạnh. Tháng 3/2017 tăng khoảng 15.6%, tháng 3/2018 tăng 22,13% và tháng 3/2019 tăng 21,24% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của thành phố càng tăng.

Phân tích cụ thể theo mục đích sử dụng điện thì lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt tăng mạnh hơn so với lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt. Đơn cử như năm 2019, lượng điện sinh hoạt tháng 3 và 4 tăng từ 30,69% đến 36,43% so với tháng 2.

Như vậy là nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn. Điều này cũng tương tự như đi lên dốc cần nhiều năng lượng hơn đi trên đường bằng.

Bên cạnh đó, kỳ hóa đơn tháng 4 (sử dụng điện trong tháng 3) có số ngày sử dụng điện nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (sử dụng điện trong tháng 2), tương đương 6,89%, cũng là nguyên nhân lượng điện năng tiêu thụ của kỳ hóa đơn này tăng nhiều so với kỳ hóa đơn trước.

Đáng chú ý, từ đầu năm nay, do dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân ở nhà phòng dịch ngay trong thời gian nắng nóng, nên sử dụng điện trong sinh hoạt tăng mạnh hơn, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Theo ghi nhận của EVNHCMC, tổng lượng điện của khách hàng sinh hoạt tháng 3/2020 tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó lượng điện tiêu thụ khách hàng sản xuất giảm 2,75%, của khách hàng kinh doanh dịch vụ giảm 7,28%.

Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, EVNHCMC tiếp tục đề nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện. Nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 hiện nay. Khách hàng hãy hạn chế đóng kín cửa và mở máy lạnh, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh nếu có.

Nhiều biện pháp đảm bảo quyền lợi khách hàng

Dự báo trước tình hình hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao mùa nắng nóng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho hay, ngoài việc việc tuyên truyền, tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp khác để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

EVNHCMC khuyên khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà - một trong những giải pháp tối ưu giảm hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng

Cụ thể: EVNHCMC đưa thông tin khuyến cáo vào thông báo tiền điện, nhằm lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình.

Đặc biệt, từ 1/3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai áp dụng hóa đơn điện tử mẫu mới, có biểu đồ lượng điện đã sử dụng các tháng năm nay và năm trước, tạo điều kiện để khách hàng chủ động theo dõi, điều tiết nhu cầu sử dụng điện của mình (hình 2).

Bên cạnh đó, EVNHCMC thực hiện phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng. Tổng công ty còn tăng cường lực lượng điện thoại viên Trung tâm chăm sóc khách hàng để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24 giờ điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

EVNHCMC đề nghị khách hàng, người dân, khi có những thắc mắc, khiếu nại về hóa đơn tiền điện, hay có nhu cầu về dịch vụ điện, vui lòng liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng qua số 1900.545454 hoặc qua email cskh@hcmpc.com,vn, qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, trang Zalo/EVNHCMC trên thiết bị di động.

Điện lực TP. Hồ Chí Minh cam kết, kể cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội hiện nay, EVNHCMC luôn bố trí đủ nhân lực và phương tiện để kiểm tra, phúc tra, đối soát và có giải đáp thỏa đáng cho khách hàng.

Lan Hạ