[In trang]
Hậu Giang: Sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm mùa nắng nóng
Thứ ba, 21/04/2020 - 11:42
Hậu Giang đang ở cao điểm mùa nắng nóng, cùng với việc học sinh được nghỉ trong thời gian dài và người dân hạn chế ra ngoài để phòng dịch dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng.

Hậu Giang đang ở cao điểm mùa nắng nóng, cùng với việc học sinh được nghỉ trong thời gian dài và người dân hạn chế ra ngoài để phòng dịch dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng.

PC Hậu Giang nỗ lực đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng, đồng thời tuyên truyền nhiều biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng.

Mấy ngày qua, hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình đã tăng vọt so với tháng trước, có người còn tăng gấp đôi. Chị Lê Thị Thanh Nga, ở phường V, thành phố Vị Thanh là một trong những hộ có hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng khá cao so với các tháng trước. Cụ thể, kỳ hóa đơn tháng 4 (sử dụng điện trong tháng 3) vừa rồi nhà chị tiêu thụ 300kWh, số tiền phải đóng là 688.160 đồng, gấp đôi so với các tháng bình thường mà nhà chị đã đóng.

Tuy nhiên, sau khi tính kỹ lại, so sánh thời gian sử dụng các thiết bị điện cần thiết trong thời gian này, chị Nga cũng hiểu vì sao có số tiền chênh lệch như trên. “Ban đầu tôi cũng bất ngờ, nhưng khi thắc mắc được nhân viên điện lực giải thích các lý do tiền điện dễ tăng vào mùa nóng nên tôi cũng đồng tình. Thực tế tháng vừa rồi nhà tôi có sử dụng điều hòa nhiều hơn kể cả ban ngày, quạt ở phòng bếp, phòng khách mở thường xuyên”, chị Nga cho biết thêm.

Cũng phải đóng số tiền tăng hơn so với bình thường là bà Trương Thị Mãnh, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy. So với tháng trước, lượng điện sử dụng của gia đình bà từ 232kWh tăng lên 331kWh, tương ứng số tiền phải đóng cao hơn là 286.322 đồng. Bà Mãnh cho hay: “Thời điểm này năm ngoái, tiền điện cũng tăng do gia đình mở điều hòa ban ngày nhiều và điều hòa của gia đình cũng chưa phải là loại có tính năng tiết kiệm điện (inverter). Về lâu dài, tính năng tiết kiệm điện cũng là điều mà bà sẽ cân nhắc khi mua mới các đồ dùng điện”.

Theo Công ty Điện lực Hậu Giang (PCHG), năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Để phòng, chống dịch, học sinh được nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra ngoài trong thời gian nắng nóng nên gia đình sẽ có xu hướng dùng nhiều thiết bị điện hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực thành phố Vị Thanh, thông tin thêm: Kỳ hóa đơn tháng 4 (sử dụng điện trong tháng 3) có số ngày sử dụng điện nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (sử dụng điện trong tháng 2), cũng là một nguyên nhân nữa làm lượng điện năng tiêu thụ tăng. Để hạn chế hóa đơn tiền điện tăng cao trong những ngày này, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền  hộ gia đình có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty Điện lực Hậu Giang cũng như Điện lực thành phố Vị Thanh còn thực hiện các giải pháp để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cụ thể, PCHG đã có bước thông báo trước tình hình hóa đơn điện sẽ tăng trong mùa nắng nóng để khách hàng có thể chủ động kiểm tra và có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình sử dụng điện. Dù trong thời gian giãn cách xã hội, công ty vẫn đảm bảo bố trí nhân viên tiếp nhận, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của khách hàng, kịp thời xử lý khi người dân có báo các sự cố về điện như quá tải, nhảy aptomat, có nguy cơ cháy nổ dễ xảy ra khi thời tiết nắng nóng.

Đồng thời, PCHG cũng khuyến nghị đến khách hàng cần sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt khi không sử dụng”, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…). Đặc biệt, cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC), nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng.

Bên cạnh đó, không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm, hạn chế việc đóng kín cửa và mở máy lạnh để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Đối với khách hàng sử dụng điện trong nuôi trồng, sản xuất, cần bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm.

Người dân nếu thực hành những thói quen trên khi sử dụng điện sẽ vừa tiết kiệm, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Theo: Báo Hậu Giang