Hiện nay, thời tiết đã bắt đầu chuyển mùa, chuẩn bị bước vào cao điểm mùa nắng nóng, dự báo nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao.
Nhân viên Điện lực Thành phố tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Để bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt của người dân, cùng với tập trung làm tốt công tác quản lý vận hành an toàn hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Sơn La đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện, từng bước nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.
Xác định việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm, bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Sơn La đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tại hơn 30 xã trong tỉnh cho hàng nghìn lượt người, tập trung vào các nội dung: Hướng dẫn nhận thức các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện... Đặc biệt, với đặc thù là tỉnh miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nội dung tuyên truyền được ngành Điện thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ ghi nhớ. Bởi vậy, trên tờ rơi tuyên truyền in nhiều hình ảnh trực quan sinh động liên quan đến công tác an toàn điện, kèm chú thích ngắn gọn, dễ hiểu để người dân làm theo. Qua đó, giúp nhân dân thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn - tiết kiệm, cách phòng ngừa tai nạn về điện, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ lưới điện lưới quốc gia.
Cùng với đó, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức truyên truyền lưu động, tuyên truyền trên loa truyền thanh của các xã, phường, các bản, khu dân cư; phát tờ rơi, đặt banner, pano, áp phích, với các khẩu hiệu tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại phòng giao dịch khách hàng các điện lực trực thuộc; tuyên truyền bằng hình ảnh trên các cột, trụ điện ở đường phố. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng về tình hình sử dụng điện qua Zalo, SMS, gửi thư điện tử, tư vấn trực tiếp thông qua các giao dịch viên, nhân viên thu ngân về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái, tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã treo 450 băng rôn; 400 phướn tại trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh; dán 2.000 poster; phát 20.000 tờ rơi tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở các đơn vị trực thuộc và các cơ quan, tổ chức...
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch, học sinh được nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra ngoài, tăng cường làm việc tại nhà, nên nhu cầu sử dụng điện tăng hơn so với mọi năm. Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, Công ty đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân; khuyến nghị đến khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”, “tắt khi không sử dụng”, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện; sử dụng quạt thay cho điều hòa khi không quá nóng; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.
Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất, cần bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái. Nổi bật, hưởng ứng giờ trái đất năm 2020, với chủ đề “Tiết kiệm điện cho trái đất xanh hơn”, trong 1 giờ tắt điện hưởng ứng Giờ trái đất 2020, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.750 kWh điện. Với cách tuyên truyền thiết thực, hiệu quả của ngành Điện đã được người dân đồng tình hưởng ứng, chị Nguyễn Thu Hương, phường Quyết Tâm (Thành phố) cho biết: Trước đây, mỗi tháng gia đình phải trả hơn 500 nghìn đồng tiền điện, nhưng từ khi được nhân viên điện lực tư vấn cách sử dụng điện hợp lý, lắp đặt thay thế thiết bị tiết kiệm điện, gia đình tôi đã sử dụng hệ năng lượng mặt trời thay thế bình nóng lạnh, dùng bóng đèn led tiết kiệm điện, tiền điện của gia đình giảm chỉ còn 300 nghìn đồng/tháng. Tôi thấy tiết kiệm điện rất có lợi cho gia đình và thực hiện cũng không quá khó.
Nhờ đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền, vận động của Công ty Điện lực Sơn La đã giúp người dân hiểu ý nghĩa của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, từng bước xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư cùng chung tay với ngành Điện, đảm bảo nguồn điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân.
Theo: Báo Sơn La