[In trang]
Đan Mạch và Việt Nam thảo luận lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Thứ sáu, 29/05/2020 - 18:06
Mới đây, Cục Năng lượng Đan Mạch đã phối hợp Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo trực tuyến thảo luận hướng phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam. Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng.

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Martin Hansen, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch cho rằng đây là minh chứng cho mối quan hệ đối tác năng lượng tốt đẹp đã được hình thành giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch. 

Ông Martin Hansen cũng đánh giá cao sự nỗi lực hợp tác giữa hai cơ quan khi các hoạt động vẫn triển khai đúng tiến độ bất chấp đại dịch COVID-19. 

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe báo cáo đầu vào cho lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi, được xây dựng với sự hỗ trợ của Cục Năng lượng Đan Mạch, cung cấp các kết quả phân tích định lượng, đánh giá tiềm năng, phân khu và xếp hạng các khu vực gió ngoài khơi, tính toán chi phí giá và phân tích truyền tải, đấu nối.

Báo cáo cũng đề cập đến các vấn đề như quy định pháp lý, quy trình cấp phép, khả năng hình thành chuỗi cung ứng, cơ chế khuyến khích hỗ trợ và các yếu tố quan trọng khác trong việc hình thành ngành công nghiệp gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Những số liệu sơ bộ đã chỉ ra rằng tiềm năng kỹ thuật gió ngoài khơi của Việt Nam là rất lớn, khoảng 160GW. Đây là con số khổng lồ nếu so sánh với 29GW điện gió ngoài khơi đã được lắp đặt trên toàn cầu tính đến cuối năm 2019. Tiềm năng dồi dào cộng thêm các yếu tố như chính trị ổn định, định hướng hỗ trợ của Chính phủ đã và đang thu hút mối quan tâm lớn từ các nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực điện gió nói chung và điện gió ngoài khơi nói riêng. 

Chương trình Hợp tác Đối tác năng lượng giữa Việt Nam và Đan Mạch

Được khởi động vào năm 2013 và tập trung vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, đây là giai đoạn đầu tiên của chương trình hợp tác.

Giai đoạn hai của chương trình bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2020, tập trung vào xây dựng năng lực cho các cơ quan của Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch năng lượng dài hạn, vận hành hệ thống điện có tích hợp năng lượng tái tạo với tỉ trọng cao, và chuyển đổi cácbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cho các ngành công nghiệp.

Giai đoạn ba của chương trình dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2020 đến năm 2025 và sẽ tập trung vào phát triển điện gió ngoài khơi cho Việt Nam.

Từ năm 2009 đến nay, Đan Mạch đã tài trợ cho Việt Nam hơn 60 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại chỉ riêng trong lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu.

 

Hải Yến