[In trang]
Nỗ lực giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia
Thứ sáu, 09/07/2021 - 13:46
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang xây dựng nhiều giải pháp, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Trước tình hình nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng, cùng với đó là những diễn biến bất thường về thời tiết, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nói chung và điện nói riêng, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang xây dựng nhiều giải pháp, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải điện. EVNNPC cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện…

Đại diện Công ty Điện lực Thanh Hóa làm việc với Công ty cổ phần Gang thép Nghi Sơn về chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một trong những nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện, góp phần bảo đảm cân bằng cung cầu điện, tối ưu hóa hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy và an toàn cung cấp điện, giá trị dịch vụ và hiệu quả sản xuất, kinh doanh; góp phần giảm tác hại môi trường; bảo đảm an ninh năng lượng để phát triển bền vững.

Tại EVNNPC, những khách hàng có đủ điều kiện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện là những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần.

Doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo của ngành Điện, có khả năng giảm từ 10 đến 20% tiêu thụ so với phụ tải thực tế trong chế độ vận hành bình thường và doanh nghiệp tự nguyện tham gia. Doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.

Đến hết tháng 5-2021, Tổng công ty có hơn 10,7 triệu khách hàng, trong đó, số lượng khách hàng sử dụng điện có sản lượng điện từ 1 triệu kWh của EVNNPC là 3.254 khách hàng, chiếm khoảng 66,8% sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty. Hiện nay, có 3.161 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, chiếm tỷ lệ 97% số lượng khách hàng có sản lượng điện trên 1 triệu kWh.

Khách hàng khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện sẽ có những lợi ích như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các quá trình phát sinh trong quá trình sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn trách nhiệm và hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng; chăm sóc khách hàng và các hỗ trợ khác… Đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, chương trình đã và đang phát huy được tính hiệu quả. Nhờ có chương trình mà áp lực cho hệ thống điện quốc gia ngày một giảm, cùng với đó hiệu quả sử dụng năng lượng nói chung và điện nói riêng ngày một nâng cao.

Thời gian tới, EVNNPC tiếp tục chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, khách hàng lớn trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Bắc nâng cao nhận thức, tăng cường các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; chủ động tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Tùy theo tình hình của các địa phương, Tổng công ty khuyến khích các đơn vị tổ chức hội nghị chương trình điều chỉnh phụ tải điện với khách hàng lớn trên địa bàn theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, nhằm thông tin cụ thể tình hình cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia và việc điều chỉnh phụ tải điện với các khách hàng để bảo đảm an toàn trong việc vận hành hệ thống điện.

Đặc biệt, các công ty điện lực trực thuộc EVNNPC phải thống nhất nội dung, hình thức thông báo và gửi khách hàng trước khi thực hiện chương trình để khách hàng chủ động trong sản xuất; thường xuyên sử dụng dữ liệu đo xa đánh giá việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện của khách hàng, thông báo kết quả thực hiện cho các khách hàng biết để phối hợp thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh theo đúng cam kết giữa hai bên.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục có những biện pháp nội bộ nhằm vào hoàn thiện nhanh các tính năng cơ bản để theo dõi, đánh giá, tổng hợp các báo cáo về việc thực hiện chương trình của các đơn vị đó là xây dựng module tích hợp vào các phần mềm dùng chung đáp ứng được các yêu cầu cơ bản như thuận lợi cho việc sử dụng trên các thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… gửi được thông tin điều chỉnh phụ tải điện qua SMS, zalo, email… đến người sử dụng và quản lý; cập nhật được các thông tin, công suất của khách hàng đăng ký điều chỉnh phụ tải điện…

Cùng với đó, EVNNPC đang tích cực triển khai sâu rộng các chương trình tiết kiệm điện như: Giờ Trái đất; gia đình tiết kiệm điện; trường học tiết kiệm điện, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Chủ động tư vấn các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm, hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp… Tất cả đều nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nói chung và điện nói riêng, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

Theo Báo Hànộimới