[In trang]
​Sử dụng tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất
Chủ nhật, 25/07/2021 - 22:38
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Bãi xỉ tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 1818/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Về tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt, đảm bảo yêu cầu lượng thải chứa trong bãi không vượt quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế, Bộ giao Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp chủ trì đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Bộ, các Sở Công Thương đôn đốc và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp có trách nhiệm, báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả kiểm tra, giám sát, tình hình thực hiện đề án của các nhà máy; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền các vấn để phát sinh, vướng mắc, tồn tại để có chế tài xử lý phù hợp đối với các hành vi vi phạm Chỉ thị số 08/CT-TTg.

Ngoài ra, Bộ cũng giao các Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Điều tiết điện lực, Hóa chất phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp để thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

Với việc hoàn thiện hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao được thu hồi từ nhà máy nhiệt điện được khử khuẩn bằng công nghệ lưu huỳnh trong khí thải đốt than bằng đá vôi hoặc nước biển (FGD); thạch cao bã thải phospho-gyps (PG) của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có.

Vì vậy, Bộ giao Cục Điều tiết điện lực chủ trì, phối hợp với các đơn vị gồm Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp, Vụ Kế hoạch xây dựng nội dung hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD của các nhà máy nhiệt điện đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có và báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền.

Thái An