[In trang]
USAID hỗ trợ Đà Nẵng phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng
Thứ sáu, 06/08/2021 - 08:40
Mới đây, cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND TP Đà Nẵng cùng khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật an ninh năng lượng đô thị Việt Nam.
Dự án do USAID tài trợ trong giai đoạn 4 năm (2019- 2023) với ngân sách 14 triệu USD và có mục tiêu thúc đẩy triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến ở các khu vực đô thị. Dự án sẽ thực hiện hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như điện mặt trời áp mái, xe điện, điện rác và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả khác.

Ảnh minh hoạ
Theo đánh giá thị trường của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật An ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng do USAID tài trợ, Đà Nẵng được xếp hạng thứ 3 về tiềm năng giúp dự án đạt hiệu quả trong cải thiện khung pháp lý liên quan đến năng lượng sạch, huy động đầu tư và thúc đẩy các giải pháp năng lượng đổi mới sáng tạo. Mục tiêu của dự án tập trung vào 5 giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng và môi trường đô thị được thí điểm hoặc ứng dụng.

"Dự án hỗ trợ kỹ thuật An ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng" đã và đang hỗ trợ kỹ thuật cho Sở Công thương trong sáng kiến "Triệu mái nhà xanh". Sáng kiến này thúc đẩy việc sử dụng rộng rãi các giải pháp xanh, hướng đến mục tiêu đến năm 2025, khả năng cung cấp điện mặt trời lắp mái là 256.594 MWh, tương ứng 93,5 MW, chiếm 3,62% tổng nhu cầu tiêu thụ toàn thành phố. Đến năm 2035, khả năng cung cấp điện mặt trời lắp mái là 649.111 MWh, tương ứng với tổng công suất lắp đặt là 236,6 MW, chiếm 4,57% tổng nhu cầu tiêu thụ toàn thành phố.

USAID hiện đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng để triển khai các chiến lược này, trong đó bao gồm thành lập nhóm làm việc về phát triển năng lượng sạch để hỗ trợ Sở Công Thương cũng như công ty điện lực trong việc cải thiện khả năng thích ứng năng lượng đô thị và an ninh năng lượng. Tổ chức Giải thưởng về Hiệu suất năng lượng để chính quyền thành phố ghi nhận những DN đã thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Song song đó, hỗ trợ Đà nẵng hực hiện một nghiên cứu đánh giá các quy định, chính sách và cơ chế ở cấp quốc gia và cấp địa phương để triển khai và thực thi Kế hoạch Hành động sử dụng năng lượng hiệu quả giai đoạn 2020- 2030.
Hà Trần