[In trang]
Bí quyết tiết kiệm nhiên cho liệu xe máy không thể bỏ qua
Thứ tư, 15/09/2021 - 08:56
Những thói quen đơn giản như bảo dưỡng xe đều đặn, kiểm tra lốp xe... có thể giúp bạn sử dụng xe máy một cách kinh tế nhất.
Lựa chọn giờ và đường đi hợp lý
Nếu bạn đi làm sớm, đường không tắc chắc chắn xe bạn sẽ chạy ít nhiên liệu hơn. Nếu chọn giờ cao điểm, đường tắc không những làm bạn khó chịu, mệt mỏi, nguy cơ đi làm muộn lại khiến xe phải tốn xăng khi lưu thông trên đường. Hãy chọn lộ trình hợp lý khi tham gia giao thông.
Luôn phải chạy đều ga xe máy
 
Theo nghiên cứu, chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài. Do đó, cần duy trì tốc độ ổn định, tránh phanh xe gấp, tăng ga đột ngột. Ở đường đô thị cần giữ khoảng cách tầm 2m với xe trước, quan sát đèn đỏ từ xa để từ từ giảm ga.

Những thói quen đơn giản như bảo dưỡng xe đều đặn, kiểm tra lốp xe... có thể giúp bạn sử dụng xe máy một cách kinh tế nhất.
Không nên chở quá nặng 
 
Khi chở trên xe trọng lượng quá lớn, động cơ sẽ phải hoạt động “vất vả” hơn và điều này dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, khi đi xe máy, nếu không cần thiết nên chở trọng tải vừa phải.
 
Giữ xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy. Sở dĩ như vậy là vì, nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng. Đồng thời, việc này khiến xăng tuy phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng. Giữ xe nổ máy từ 1 đến 2 phút còn giúp vận hành êm ái, trơn tru khi đi đường nhờ động cơ máy được bôi trơn toàn bộ, giảm tình trạng ma sát.

Tắt máy khi dừng xe/đèn đỏ

Gợi ý cách tiết kiệm xăng xe máy tiếp theo đến từ một hành động được khuyến khích là góp phần bảo vệ môi trường – tắt động cơ khi dừng xe/chờ đèn đỏ quá 30 giây. Theo thống kê, khi bạn để xe nổ máy gần 1 phút, nhiên liệu xe tiêu hao tương đương với 1km vận hành. Chính vì thế, nếu dừng, đỗ xe quá lâu, tốt nhất bạn nên tắt máy xe để tiết kiệm xăng.

Giảm ga từ từ, tránh đột ngột

Đa phần, người đi xe tay ga thường than phiền về tình trạng xe hao, “ngốn” xăng nhiều hơn bình thường. Điều này xuất phát từ cách chạy xe của người dùng. Theo đó, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm đột ngột, thay vào đó hãy giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường.

Hạn chế đi xe non lốp

Lốp xe quá non hơi không chỉ làm xuất hiện tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định mà còn là “thủ phạm” gây hao xăng. Vì lúc này, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn năng lượng nhiều hơn.Do đó, thường xuyên kiểm tra và bơm hơi cho lốp xe là một mẹo vừa tiết kiệm xăng, vừa giúp xe vận hành mượt mà và an toàn mà người dùng cần biết.
Bảo dưỡng xe định kỳ
Chiếc xe của bạn sẽ hoạt động bề bỉ và êm ái hơn nếu thường xuyên được bảo dưỡng và kiểm tra đúng hạn để đảm bảo cho các chi tiết của xe luôn trong tình trạng tốt. Và vì thế mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ ít hơn những chiếc xe không được bảo dưỡng, bảo trì với các chi tiết máy không được vệ sinh sạch sẽ hay bị hỏng hóc.
Hà Trần