[In trang]
Thái Bình chung tay tiết kiệm điện
Thứ bảy, 06/11/2021 - 07:29
Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hiện nay, việc tiết kiệm điện (TKĐ) không còn là lý thuyết hay hưởng ứng phong trào mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi cá nhân. Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) với gần 1.800 học sinh là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào TKĐ. Ngoài việc thực hành tiết kiệm nhằm giảm chi phí tiền điện hàng tháng, nhà trường còn tăng cường giáo dục ý thức TKĐ cho học sinh bằng cách lồng ghép vào chương trình giảng dạy. 
 
Cô giáo Trần Thị Duyên cho biết: Việc TKĐ là hoạt động thường xuyên được nhà trường triển khai đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Đối với mỗi giáo viên, ngoài việc gương mẫu sử dụng điện hợp lý còn có trách nhiệm là những tuyên truyền viên trong từng buổi họp lớp để giáo dục và rèn luyện học sinh về ý thức TKĐ tại trường cũng như ở gia đình. Những kiến thức về TKĐ sẽ giúp các em hình thành thói quen tốt như ra khỏi phòng thì tắt điện, biết lựa chọn những thiết bị tiêu tốn ít điện năng phục vụ cuộc sống. 
 
Em Nguyễn Bảo Anh, học sinh lớp 8A2 cho biết: Chúng em được thầy cô hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm như tắt điện khi ra chơi, khi xuống sân tập thể dục... 
 
Còn với em Trần Thùy Linh, lớp trưởng lớp 9A5, hàng ngày, sau giờ tan học em thường ở lại kiểm tra các thiết bị điện trong phòng học; em cũng thường nhắc các bạn phải biết TKĐ bởi vì điện chính là nguồn tài nguyên quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình. 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá cho biết: Các phòng làm việc, phòng học đều trang bị điều hòa, quạt, điện thắp sáng... nên điện năng tiêu thụ hàng tháng rất lớn. Vì vậy, nhà trường rất chú trọng tuyên truyền TKĐ trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là việc giúp học sinh, phụ huynh nâng cao kiến thức, ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
Công ty May 10 tại Hưng Hà, Thái Bình đầu tư máy móc, thiết bị điện với công nghệ mới giảm tiêu thụ điện năng. 

Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình phối hợp với ngành điện tổ chức nhiều buổi tập huấn dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, những bài giảng với nội dung thiết thực, hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: rút dây nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng, không mở cửa tủ lạnh thường xuyên, không cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh; lắp bóng đèn TKĐ thay thế bóng đèn sợi đốt, bóng đèn tuýp thông thường; sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, hạn chế sử dụng thiết bị điện trong giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết... Với những việc làm tưởng như đơn giản nhưng giúp chị em tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ mỗi tháng. 
 
Chị Đào Thị Việt, tổ 23, phường Trần Lãm có cách TKĐ từ việc chọn mua các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm và sử dụng bóng đèn led. Chị Việt chia sẻ: Mặc dù nhà có máy điều hòa nhưng tôi mở tất cả cửa để lấy gió tự nhiên, khi thật cần thiết như lúc trưa hay tối khi đi ngủ mới sử dụng và thường sử dụng chế độ hẹn giờ tắt lúc nửa đêm khi đã đạt đến nhiệt độ mát phù hợp. 
 
Anh Trương Đức Ý, tổ 2, phường Kỳ Bá cho biết: Để TKĐ trong sinh hoạt gia đình không quá khó. Thời gian đầu, tôi thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình, nhất là các con tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên. Đến nay, mọi thành viên trong gia đình đã quen với việc TKĐ.
 
Đối với doanh nghiệp thì TKĐ chính là tiết kiệm chi phí sản xuất, vì vậy từ nhiều năm nay, chương trình TKĐ đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công nhân Xí nghiệp may Thái Hà (thành phố Thái Bình). Bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho người lao động bằng những hành động cụ thể, Xí nghiệp còn thực hiện đồng bộ các giải pháp như đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất công nghệ mới tiêu thụ ít điện năng, hiệu suất sử dụng cao; xây dựng nội quy, quy định sử dụng điện hợp lý và TKĐ ở các khâu, dây chuyền sản xuất. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao ý thức, tạo thói quen cho mỗi cán bộ, công nhân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Theo: Báo Thái Bình