[In trang]
Điện mặt trời mái nhà cho các công trình cân bằng năng lượng
Thứ ba, 09/11/2021 - 09:45
Công trình cân bằng năng lượng đang ngày càng trở thành một giải pháp được thế giới đón nhận bởi sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế tối ưu nhu cầu sử dụng năng lượng, và hệ thống năng lượng tái tạo đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng.
Mới đây, Dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành Thương mại và Công nghiệp (CIRTS) của GIZ và Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam) đồng tổ chức tọa đàm trực tuyến “Giải mã Công trình Thương mại Net-zero - Điện mặt trời mái nhà & Hiệu quả năng lượng”. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Công trình hiệu quả năng lượng Việt Nam 2021.
Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả đến từ tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ, Đại học Quốc gia Singapore, công ty AEON Delight Việt Nam, công ty SolarBK, công ty Transsolar KlimaEngineering và công ty TONA Syntegra Solar, với mục tiêu hướng tới việc giải quyết những thách thức đối với sự phát triển của các công trình cân bằng năng lượng (CTCBNL) ở Việt Nam trên hai khía cạnh là năng lượng mặt trời mái nhà và hiệu quả năng lượng.
Ông Nathan Moore - Giám đốc Dự án CIRTS của GIZ phát biểu khai mạc.
Ông Nathan Moore - Giám đốc Dự án CIRTS của GIZ phát biểu tại tọa đàm: “Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển điện mặt trời mái nhà, trong khi đó, việc sử dụng điện mặt trời trong ngành công nghiệp và thương mại lại đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế do sự linh hoạt về thời gian lắp đặt và vốn đầu tư. Với dự án chuyên sâu về điện mặt trời mái nhà, GIZ hướng tới cải thiện các điều kiện cho sự phát triển lâu dài và ổn định của thị trường này tại Việt Nam. Qua đó, dự án sẽ góp phần hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để đạt được các mục tiêu về năng lượng và môi trường.”
Các diễn giả đã trình bày về các cơ hội và thách thức của CTCBNL tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Có thể thấy, các công trình cân bằng năng lượng thương mại được cộng hưởng bởi các biện pháp tối ưu hiệu quả năng lượng và ứng dụng năng lượng tái tạo. Cụ thể, điện mặt trời mái nhà được coi là giải pháp vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng mà vẫn đảm bảo hiệu quả năng lượng cho các tòa nhà thương mại thấp hoặc trung tầng. Một số dự án tiêu biểu ở Singapore và tổng quan về ứng dụng công nghệ số cho các CTCBNL đã được trình bày để chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam.
Ví dụ, công trình SDE4 (Singapore) là một công trình cân bằng năng lượng kết hợp thiết kế kiến trúc nhiệt đới để tạo ra một môi trường sống tiện nghi cao và đồng thời tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể. Bằng cách sử dụng 1.200 tấm quang điện lắp đặt trên mái nhà, công trình SDE4 đã thể hiện khả năng thiết kế “net-zero” để tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Công trình SDE4, Khoa Thiết kế và Môi trường, trường Đại học Quốc gia Singapore.
Các yêu cầu kỹ thuật đối với quản lý chất lượng và an toàn của hệ thống điện mặt trời mái nhà cũng được các diễn giả quan tâm trao đổi. Theo ông Mathias G. Kothe - Sáng lập & Chủ tịch của TONA Syntegra Solar, “Chất lượng và an toàn là điều bắt buộc trong một hệ thống điện mặt trời bền vững . Đối với các tòa nhà sử dụng điện mặt trời mái nhà, một quy trình đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng chuyên dụng, theo quy trình và được thực hiện nghiêm túc, với các thủ tục chi tiết đi kèm là điều bắt buộc.”
Các diễn giả tham gia phần trao đổi, thảo luận.
Các chuyên gia rất kỳ vọng vào sự phát triển của CTCBNL ở Việt Nam. Việc tận dụng giá trị gia tăng các hàm lượng nội địa, đi kèm với các điều kiện về khung pháp lý được cải thiện có thể giúp Việt Nam xây dựng và phát triển thị trường cho các CTCBNL.
Tuần Lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2021 (VEEBW2021), chuỗi sự kiện chuyên môn kỹ thuật và hoạt động truyền thông, được thực hiện với chủ đề “Công trình - Thành phố 0 Carbon. Vì Con người - Vì Tương lai” nhằm thúc đẩy mục tiêu phát thải cân bằng Net-zero trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. VEEBW 2021 tiếp nối chuỗi sự kiện hàng năm khởi xướng bởi Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam.
VEEBW2021 đã tổ chức ba hội thảo trực tuyến quy tụ các tổ chức, chuyên gia từ lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, thiết kế, tư vấn, vật liệu và năng lượng tái tạo trong nước và các quốc gia phát triển. Trọng tâm của chương trình là các chia sẻ đa chiều về chiến lược phát triển quy hoạch xây dựng thành phố các bon thấp qua các bài học kinh nghiệm quốc tế và địa phương, ứng dụng các giải pháp và đổi mới sáng tạo trong thiết kế, vật liệu mới và năng lượng tái tạo.
Doãn Tâm