[In trang]
Lan tỏa thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm trong trường học
Chủ nhật, 14/11/2021 - 16:00
Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã triển khai mô hình “Chiếu sáng học đường” tại 1 trường tiểu học và 3 trường THCS trên địa bàn huyện Phong Ðiền và huyện Vĩnh Thạnh. Những mô hình này không chỉ có ý nghĩa tăng chất lượng chiếu sáng lớp học, bảo vệ thị lực học sinh, mà còn lan tỏa thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, cho biết: Qua khảo sát thực tế về hiện trạng chiếu sáng ở nhiều trường tiểu học và THCS trên địa bàn các huyện ngoại thành, Trung tâm nhận thấy, phần lớn các trường học chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về chiếu sáng học đường, hệ thống thiết bị chiếu sáng trong phòng học bố trí chưa hợp lý; nhiều trường hợp còn sử dụng nhiều loại đèn trong cùng một phòng học; đèn chiếu sáng lắp đặt sát trần hoặc bên trên quạt trần, gây ra hiện tượng loáng quạt, khiến ánh sáng tại bàn học bị thay đổi liên tục, gây ảnh hưởng không tốt đến thị lực của học sinh.
Thêm vào đó, nhiều trường học còn sử dụng đèn huỳnh quang T10, có hiệu quả phát sáng không cao đã làm ảnh hưởng đến sự điều tiết mắt của học sinh... Do vậy, để thực hiện mục tiêu tăng chất lượng chiếu sáng trường học, bảo vệ thị lực cho học sinh, năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, đã triển khai 4 mô hình “Chiếu sáng học đường” cho 1 trường tiểu học và 3 trường THCS trên địa bàn huyện Phong Ðiền và huyện Vĩnh Thạnh. Các mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu bức thiết về trang bị hệ thống chiếu sáng mới cho các trường học, mà còn góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa thông điệp của Chương trình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” năm 2021.
Cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đo độ sáng của hệ thống đèn led tại một lớp học ở Trường THCS Trường Long, huyện Phong Điền.
Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ triển khai mô hình “Chiếu sáng học đường”, tài trợ cho mỗi trường học một hệ thống chiếu sáng để làm thí điểm. Theo đó, mỗi trường có một lớp học được đầu tư, thay mới toàn bộ hệ thống đèn led thế hệ mới, gồm: 2 bộ đèn chiếu sáng bảng và 8 bộ đèn led thế hệ mới, có độ rọi sáng đạt từ 300-500 lux, giúp tăng cường độ sáng lên mặt bàn học cũng như tăng chất lượng chiếu sáng cho cả phòng học cao gấp 3,5 lần so với bóng đèn huỳnh quang thông thường. Ưu điểm của các loại đèn led thế hệ mới này là có tích hợp bộ phận cảm biến, giúp điều chỉnh cường độ ánh sáng phù hợp với từng vị trí ở lớp học, không gây chóa và làm mỏi mắt học sinh, kể cả học sinh ngồi ở các dãy bàn cuối lớp. Ngoài ra, các loại đèn led thế hệ mới không làm phát sinh ra nhiệt, thân thiện với môi trường, giúp giảm lượng điện tiêu thụ ở mỗi phòng học so với đèn huỳnh quang T10 lên tới 50%... Từ đó vừa góp phần phục vụ tốt cho công tác dạy và học, vừa đáp ứng được mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các trường học.
Ông Nguyễn Văn Thum, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Long, huyện Phong Ðiền, cho biết: Trước đây, phần lớn các phòng học trong nhà trường đều sử dụng hệ thống đèn huỳnh quang cũ, nên độ rọi ánh sáng không phân bổ đồng đều, gây ảnh hưởng đến thị lực của các em học sinh, nhất là các em học sinh ngồi ở các dãy bàn cuối lớp… Nhưng do nhà trường còn khó khăn về điều kiện đầu tư trang thiết bị, nên chưa thể lắp đặt hoàn thiện hệ thống đèn led ở các lớp học. Do vậy, việc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ tài trợ lắp hệ thống đèn chiếu sáng led thế hệ mới thí điểm tại trường đã kịp thời giúp nhà trường có điều kiện sử dụng được các bộ đèn led mới, có hiệu suất ánh sáng tốt, giúp bảo vệ thị lực cho các em học sinh. Không chỉ vậy, các bộ đèn led thế hệ mới, còn giúp tiết kiệm điện so với các đèn thông thường. Do đó, hướng tới nhà trường sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo xem xét, hỗ trợ kinh phí cho nhà trường lắp đặt hệ thống đèn led mới để tăng chất lượng chiếu sáng cho các lớp học còn lại, góp phần phục vụ hiệu quả hơn cho công tác dạy và học trong nhà trường.
Hiện các mô hình “Chiếu sáng học đường” bảo vệ đôi mắt cho học sinh, không chỉ trở thành mô hình điểm đạt tiêu chuẩn chất lượng ánh sáng được nhân rộng ra ở nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố, mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng, góp phần lan tỏa thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học.
Theo: Báo Cần Thơ