[In trang]
Hệ thống tường chắn âm ven đường kết hợp sản xuất điện mặt trời đầu tiên tại Mỹ
Thứ năm, 18/11/2021 - 08:50
Bang Massachusetts có thể trở thành bang đầu tiên ở Mỹ lắp pin mặt trời trên hệ thống tường chắn âm ven đường, Energy News Network cho biết. Hệ thống sáng tạo này do Ko-Solar - một công ty địa phương thiết kế, sẽ thay thế các tấm chắn thông thường.
Công ty đặc biệt chú trọng lắp đặt các tấm chắn tại những nơi như khu công nghiệp và bãi đỗ xe, vậy nên ứng dụng này sẽ rất hữu dụng. Dự kiến theo kế hoạch, đường Interstate 95, khu Boston sẽ sớm được nâng cấp với loại tấm chắn này.
Hệ thống tường chắn âm ven đường sản xuất điện mặt trời. Ảnh: Ko-Solar
Ko-Solar đã phát triển dự án thử nghiệm với Sở Giao thông Vận tải Massachusetts (MassDOT) nhằm nâng cấp một đoạn tường chắn âm thanh dài khoảng nửa dặm (0,8 km) ở ven đường nối liên bang. Nhóm triển khai sẽ gắn giá kim loại vào mặt bên của khoảng 160 tấm chắn âm này để lắp pin mặt trời ở khu vực phía nam của đường I-95.
"Nếu thành công, dự án sẽ mở ra cánh cửa mới cho nhiều nơi khác,” Mohammed Siddiqui, nhân viên tại Ko-Solar, cho biết. “Tại sao chúng ta không điều chỉnh những công trình sẵn có và nâng cấp chúng? Hầu hết các bang ở Mỹ đều có tường chắn âm".
Giá kim loại không chỉ giúp gắn pin mặt trời vào tường chắn âm mà còn tìm góc thích hợp để tối đa hóa năng lượng thu được vào ban ngày. Các tấm pin dự kiến lắp ở phía giáp với mặt đường.
Solect Soler sẽ chịu trách nhiệm lắp đặt, và MassDOT sẽ mua lại lượng điện mà chúng sản xuất ra. Dự án ước tính có thể tạo ra khoảng 800 MWh điện mỗi năm, đủ để cung cấp điện năng cho khoảng 100 ngôi nhà.
Tuy nhiên, dự án có thể có một số nhược điểm. Việc lắp pin mặt trời cho tường chắn âm thanh sẽ được chính quyền giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng giá kim loại không ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của bức tường chắn âm.
Các nhà chức trách cũng muốn tìm hiểu xem thời tiết địa phương sẽ ảnh hưởng như thế nào và các tấm pin có thể gây chói mắt cho tài xế qua lại hay không.
Dự án thử nghiệm mới mẻ này đã hình thành nên chương trình Mục tiêu Năng lượng Tái tạo Mặt trời Massachusetts (SMART program). Chương trình này mang lại nhiều lợi ích cho các dự án mặt trời khu dân cư và thương mại tại Massachusetts.
Dự án thú vị này lần đầu tiên được triển khai tại Mỹ và được kỳ vọng sẽ triển khai rộng rãi vào mùa xuân năm 2022.
Doãn Tâm (Theo Interesting Engineering)
https://interestingengineering.com/the-us-first-solar-powered-roadside-sound-barrier-systems-will-power-100-houses