[In trang]
Xi măng INSEE Hòn Chông cải tiến công nghệ, giảm tiêu hao năng lượng
Thứ hai, 21/03/2022 - 09:59
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tiết kiệm điện năng giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường luôn được Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông chú trọng thực hiện.
Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam (INSEE Việt Nam) - Nhà máy Xi măng Hòn Chông là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, đồng xử lý chất thải hàng đầu miền Nam Việt Nam và tiên phong trong sản xuất xanh. Công ty không ngừng đầu tư mới, áp dụng các công nghệ tốt nhất hiện có nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, tích cực bảo vệ môi trường để đạt được các mục tiêu trên tham vọng phát triển bền vững.
Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông tại phường Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.
Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông tích hợp công nghệ cao, được khánh thành và đưa vào hoạt động ngày 09/11/1998. Trong suốt quá trình hoạt động, Nhà máy Xi măng INSEE Hòn Chông được biết đến là một nhà máy liên tục áp dụng những công nghệ tiên tiến và các sáng kiến giúp tối ưu, tiết kiệm nguồn năng lượng sử dụng.
Với mục tiêu giảm thiểu lượng năng lượng tiêu thụ, nhà máy đã đưa vào vận hành máy nghiền xi măng đứng (VRM-Vertical Roller Mild) ngay từ những ngày đầu của dự án. Với những tiến bộ kỹ thuật của hệ thống đòi hỏi cao về kỹ năng bảo trì, vận hành từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho đến kiểm soát năng lượng tiêu thụ, chất lượng sản phẩm, máy nghiền xi măng đứng đã giúp tiêu thụ năng lượng ít hơn khoảng 20% so với loại công nghệ nén ép bằng con lăn và máy nghiền bi.
Thêm vào đó, nhà máy phát điện từ nguồn thu hồi nhiệt thải trong hoạt động sản xuất đã giúp tạo ra năng lượng điện, giảm một phần năng lượng phải mua từ lưới điện quốc gia. Lượng điện sản xuất tù nguồn nhiệt thải đáp ứng 25% nhu cầu điện năng của nhà máy, tương đương với lượng điện năng cho 18.000 hộ dân, gián tiếp tiết kiệm khoảng 25.000 tấn khí thải cacbon tương đương với 9.300 tấn than trong 1 năm.
Máy phát điện từ thu hồi nhiệt thải
Từ tháng 10/2004, thương hiệu Ecocycle, trước đây là Geocycle, là thương hiệu quản lý chất thải của INSEE Việt Nam, đã phát triển hoạt động kinh doanh thông qua việc nâng cấp công nghệ tại Nhà máy xi măng Hòn Chông với tổng vốn đầu tư khoảng 12 triệu USD. Với công nghệ đồng xử lý chất thải, Nhà máy Hòn Chông đã góp phần giúp INSEE giảm sử dụng nhiên liệu truyền thống không thể tái tạo như than, dầu... một cách đáng kể. Hiện tại mức thay thế nhiệt của việc đồng xử lý chất thải (TSR) đạt gần 30% mỗi năm và đặt mục tiêu đạt 33% vào năm 2024.
Cho đến nay, INSEE Ecocycle mang đến Giải pháp Đồng xử lý trong lò nung xi măng để xử lý an toàn tuyệt đối trên 1.200.000 tấn chất thải, giúp giảm hơn 1.000.000 tấn khí thải nhà kính CO2.
Giải pháp đồng xử lý INSEE Ecocycle
Nhà máy Xi măng Hòn Chông đã và đang áp dụng biện pháp tiết kiệm năng lượng, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, ban giám đốc cũng như ban quản lý nhà máy rất quan tâm đến việc vận hành hợp lý các hệ thống thiết bị sử dụng năng lượng cũng như quan tâm đến các vấn đề tiết kiệm năng lượng. Cụ thể như: Thực hiện các báo cáo năng lượng hằng năm, thực hiện kiểm toán năng lượng theo kỳ hạn 3 năm/lần;  Áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo định hướng tiêu chuẩn ISO 50001 nhằm tiết giảm suất tiêu hao năng lượng; Lắp đặt thiết bị giám sát, đo lường các thông số điện, đo đếm điện năng tiêu thụ cho các phụ tải có công suất lớn; Hệ thống chiếu sáng luôn được kiểm tra, nhằm thay thế thiết bị cũ, hư hỏng, chất lượng suy giảm bằng thiết bị mới, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu chiếu sáng theo tiêu chuẩn quy định; Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng và kiểm tra khắc phụcrò rỉ khí nén, giảm nhiệt độ phòng làm việc máy nén khí; Thay thế dần các máy lạnh cũ bằng các máy lạnh mới hiệu suất cao...
Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tối ưu hóa sản xuất và bảo vệ môi trường, giảm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, kiểm soát khí thải, chất thải của Nhà máy Xi măng Hòn Chông không những giúp nhà máy tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.
Nhà máy Xi măng Hòn Chông là đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng duy nhất được nhận Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021". Giải thưởng là hoạt động thường niên được triển khai trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 do Bộ Công thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Mai Anh