Đẩy mạnh việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả tại Đà Nẵng
Thứ sáu, 18/03/2022 - 08:46
Từ đầu năm 2022, Điện lực Liên Chiểu, Đà Nẵng đã ra quân đẩy mạnh công tác kiểm tra sử dụng điện, kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện tăng cao bất thường cũng như các hành vi sử dụng điện trái phép.
Được biết trong năm vừa qua, bằng việc ứng dụng các chương trình quản lý kinh doanh như CMIS 3.0, chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa, kết hợp kiểm tra thường xuyên hiện trường, Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện và kịp thời xử lý 35 trường hợp sản lượng tăng cao bất thường do chạm chập dây sau công tơ dẫn đến rò rỉ điện, giảm thiểu nguy cơ tai nạn điện trong nhân dân.
Trong đó, nổi cộm là các trường hợp chạm chập do dây sau công tơ đi qua mái tôn hay hàng rào lưới B40 lâu ngày bị rỉ sét làm tróc vỏ dây gây rò điện. Nhiều trường hợp khác, khách hàng tạm ngừng kinh doanh, đóng cửa không sử dụng điện lâu ngày khiến hệ thống điện, đường dây điện sau công tơ bị hỏng gây rò rỉ. Những nguy cơ này đều được điện lực phát hiện kịp thời, cảnh báo và cùng khách hàng xử lý, phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng.
Một trường hợp điển hình là trong mùa mưa bão năm 2021 - khoảng thời gian thành phố giãn cách xã hội, anh N.X.H (trú tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bị rò điện ngay tại tầng 2 của cơ sở mẫu giáo tư thục do gia đình anh quản lý. Vụ việc được điện lực phát hiện kịp thời, nguyên nhân rò điện là do aptomat tổng của gia đình bị nước mưa tạt vào, dẫn đến sản lượng điện tăng cao.
Trong đó, nổi cộm là các trường hợp chạm chập do dây sau công tơ đi qua mái tôn hay hàng rào lưới B40 lâu ngày bị rỉ sét làm tróc vỏ dây gây rò điện. Nhiều trường hợp khác, khách hàng tạm ngừng kinh doanh, đóng cửa không sử dụng điện lâu ngày khiến hệ thống điện, đường dây điện sau công tơ bị hỏng gây rò rỉ. Những nguy cơ này đều được điện lực phát hiện kịp thời, cảnh báo và cùng khách hàng xử lý, phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng.
Một trường hợp điển hình là trong mùa mưa bão năm 2021 - khoảng thời gian thành phố giãn cách xã hội, anh N.X.H (trú tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bị rò điện ngay tại tầng 2 của cơ sở mẫu giáo tư thục do gia đình anh quản lý. Vụ việc được điện lực phát hiện kịp thời, nguyên nhân rò điện là do aptomat tổng của gia đình bị nước mưa tạt vào, dẫn đến sản lượng điện tăng cao.
Điện lực thường xuyên kiểm tra hiện trường, đẩy mạnh việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Cùng với công tác cảnh báo sản lượng điện tăng cao, hoạt động kiểm tra sử dụng điện được Điện lực Liên Chiểu thực hiện hiệu quả trong năm 2021, phát hiện và xử lý 20 vụ trộm cắp điện, 205 vụ vi phạm giá điện; sản lượng điện năng truy thu là 7.853 kWh, tương ứng tổng số tiền bồi thường gần 300 triệu đồng.
Năm 2022, Điện lực Liên Chiểu sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra sử dụng điện để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đó, các phòng, tổ, đội được quán triệt phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống đo đếm điện năng, tổn thất điện năng trên từng tuyến đường dây, trạm biến áp, so sánh tổn thất điện năng giữa các khu vực…
Cùng với đó, Điện lực tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý phát hiện vi phạm sử dụng điện như chương trình CMIS 3.0, RF-SPIDER, CEU2.0, CPM, IFC; củng cố lực lượng kiểm tra viên làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện; bám sát kế hoạch và các chỉ tiêu về kiểm tra giám sát mua bán điện được giao, xác định nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đúng thời điểm.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Điện lực Liên Chiểu chú trọng triển khai nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn điện; kịp thời ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm sử dụng điện; đảm bảo an toàn điện cho nhân dân và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Năm 2022, Điện lực Liên Chiểu sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra sử dụng điện để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đó, các phòng, tổ, đội được quán triệt phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống đo đếm điện năng, tổn thất điện năng trên từng tuyến đường dây, trạm biến áp, so sánh tổn thất điện năng giữa các khu vực…
Cùng với đó, Điện lực tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý phát hiện vi phạm sử dụng điện như chương trình CMIS 3.0, RF-SPIDER, CEU2.0, CPM, IFC; củng cố lực lượng kiểm tra viên làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện; bám sát kế hoạch và các chỉ tiêu về kiểm tra giám sát mua bán điện được giao, xác định nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đúng thời điểm.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Điện lực Liên Chiểu chú trọng triển khai nhằm hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn điện; kịp thời ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm sử dụng điện; đảm bảo an toàn điện cho nhân dân và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện