[In trang]
Tăng cường hợp tác chuyển đổi năng lượng
Thứ ba, 05/04/2022 - 19:27
Ngày 4/4/2022, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiếp và làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Marc E. Knapper cho biết, Hoa Kỳ đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26; đồng thời khẳng định, Hoa Kỳ sẽ hợp tác, hỗ trợ với Việt Nam nói chung, EVN nói riêng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng. Ông Marc E. Knapper cũng chia sẻ về những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thể hỗ trợ Việt Nam như: phát triển các dự án pin tích trữ năng lượng, dự án LNG, hỗ trợ đào tạo cho phía Việt Nam trong lĩnh năng lượng tái tạo. Ngoài ra, một số ngân hàng lớn của Hoa Kỳ cũng rất muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Hai bên trao đổi về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới
Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, sau hội nghị COP26, Việt Nam đã đưa ra chương trình hành động và thành lập Ban chỉ đạo COP26. Về vấn đề chuyển dịch năng lượng, Chính phủ đã yêu cầu các doanh nghiệp, trong đó có EVN xây dựng lộ trình thay thế nguồn năng lượng hóa thạch bằng nguồn năng lượng không phát thải. Đồng thời, yêu cầu Bộ Công Thương rà soát, sửa đổi dự thảo Quy hoạch điện VIII theo hướng giảm nhiệt điện than, tăng năng lượng tái tạo.
Tại buổi làm việc, EVN đề xuất phía Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho EVN; hỗ trợ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đào tạo ngắn hạn về các chủ đề nhà máy điện ảo, chứng chỉ năng lượng tái tạo, xe điện; tổ chức chương trình nghiên cứu, học tập thực tế tại Hoa Kỳ về các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác giữa hai bên như điện gió ngoài khơi, phát triển nhà máy LNG.
Hai bên cũng thống nhất giao nhiệm vụ cho các bộ phận, đầu mối trong việc xây dựng kế hoạch triển khai, hiện thực hóa các hạng mục hợp tác trong thời gian tới. 
Thời gian qua, EVN và các doanh nghiệp, tổ chức Hoa Kỳ cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng. Điển hình, giai đoạn 2020-2021, EVN và dự án an ninh năng lượng đô thị do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã hợp tác thực hiện nghiên cứu, đánh giá về tác động của điện mặt trời phân tán đến lưới điện và tài chính của các công ty điện lực. Năm 2022, hai bên đang tiếp tục trao đổi về tiếp tục thực hiện nghiên cứu về chủ đề điện mặt trời và xe điện.
Tháng 3/2022, EVN và các chuyên gia tư vấn của Hoa Kỳ cũng đã thực hiện giai đoạn 1 nghiên cứu phát triển nhà máy điện khí LNG tại miền Nam Việt Nam. Hiện tại tư vấn đã hoàn thành dự thảo báo cáo giai đoạn 1 của dự án, EVN đã có ý kiến góp ý đề hoàn thiện thêm báo cáo, trình các cấp có thẩm quyền.
Hương Linh