[In trang]
Dệt Hà Nam tăng cạnh tranh nhờ tiết kiệm năng lượng
Thứ sáu, 22/04/2022 - 08:06
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, sản lượng điện tiêu thụ của Công ty TNHH Dệt Hà Nam đã giảm khoảng 7 triệu kWh/năm, tương đương 12 tỷ đồng. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện tiết kiệm điện năng trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Công ty TNHH Dệt Hà Nam hiện đang sản xuất, cung cấp các sản phẩm dệt cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Sản lượng điện hàng năm của toàn Công ty ước khoảng 115 triệu kWh với tổng số tiền điện khoảng 195 tỷ/năm.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, sản lượng điện tiêu thụ của Công ty TNHH Dệt Hà Nam đã giảm khoảng 7 triệu kWh/năm, tương đương 12 tỷ đồng.
​Bà Phạm Thị Thúy Nhuận – Tổng Giám đốc Công ty cho biết, với nhận thức sử dụng năng lượng tiết kiệm là vấn đề sống còn, thời gian qua Công ty TNHH Dệt Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tiết kiệm điện. Cụ thể, Công ty đã chủ động thuê tư vấn để đánh giá thiết bị sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả; lắp thêm các máy biến tần và hệ thống máy có động cơ điện để giảm điện năng tiêu thụ; Cải tạo lại nhà xưởng, văn phòng tận dụng ánh sáng tự nhiên... Trong các đợt cao điểm, Công ty đã chủ động giảm bớt thiết bị, dây chuyền không cần thiết, thay bóng từ huỳnh quang sang bóng led.
Ngoài ra, Công ty cũng xây dựng các quy định về tiết kiệm điện và giao chỉ tiêu cho từng phân xưởng, bộ phận; thường xuyên tuyền nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên. Đặc biệt, để tiết kiệm điện, Công ty đã đầu tư 90 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống điện mặt trời với công suất 6.000 kWp, giảm chi phí sản xuất.
"Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, sản lượng điện tiêu thụ của Công ty TNHH Dệt Hà Nam đã giảm khoảng 7 triệu kWh/năm, tương đương 12 tỷ đồng." - ​Bà Phạm Thị Thúy Nhuận thông tin thêm.
Công ty TNHH Dệt Hà Nam thường xuyên tuyền nâng cao nhận thức tiết kiệm điện cho cán bộ công nhân viên.
Thời gian qua, Công ty đã được ngành điện Hà Nam thường xuyên trao đổi, tư vấn các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình như các chương trình bảo dưỡng hệ thống điện trong công ty; cung cấp nhiều kênh, nhiều phần mềm giúp quản lý điện, cũng như thanh toán tiền điện, giúp công ty giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. 
Để chia sẻ khó khăn cùng ngành điện, Công ty đã tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Cụ thể, có những thời điểm Công ty đã tham gia điều chỉnh tiết giảm đến 6,5 MW.
Để thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện và DR, Công ty đã giao cho bộ phận kỹ thuật điện làm đầu mối, phối hợp với phòng kế hoạch sản xuất, văn phòng công ty để trao đổi, cập nhật thông tin trực tiếp từ phía điện lực. Khi điện lực thông báo về thời gian có thể điều chỉnh phụ tải, căn cứ tiến độ giao hàng, Công ty sẽ xây dựng kế hoạch đối với bộ phận sản xuất, bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp. 
Tiết kiệm năng lượng đã, đang thực sự đem lại hiệu quả lâu dài cho các doanh nghiệp dệt may. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ đơn thuần giúp Công ty TNHH Dệt Hà Nam tiết kiệm chi phí trong sản xuất,  giảm giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn chung tay góp phần hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của ngành dệt may.
Mai Anh