[In trang]
Tăng cường thực hiện tiết kiệm điện tại Bến Lức, Long An
Thứ sáu, 22/04/2022 - 08:08
Để tiết kiệm điện, nhiều người dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã chủ động thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, góp phần vừa giảm chi phí sinh hoạt trong gia đình vừa tiết kiệm năng lượng cho quốc gia.
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng khiến cho nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tiêu thụ điện công suất cao trong người dân cũng tăng lên, vì vậy mà chi phí tiền điện cũng tăng cao. Tuy nhiên để tiết kiệm điện, nhiều người dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã chủ động thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, góp phần vừa giảm chi phí sinh hoạt trong gia đình vừa tiết kiệm năng lượng cho quốc gia.
Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Mào ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức với 6 nhân khẩu đã sử dụng điện tiết kiệm theo phương châm “cần thiết mới bật công tắc - không dùng thì tắt”. Bên cạnh đó, gia đình bà còn thực hiện thay thế tất cả các thiết bị chiếu sáng bằng công nghệ led, chọn các thiết bị điện sinh hoạt được sản xuất theo công nghệ mới, có công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt hơn. Nhờ vậy mà hàng tháng gia đình bà tiết kiệm điện được khoảng 100.000 đồng so với trước đây.
"Tôi tập cho mình thói quen sử dụng điện tiết kiệm bằng việc chỉ sử dụng đèn chiếu sáng khi thật sự cần thiết và phải tắt đèn khi không sử dụng. Khi nấu cơm điện, cơm chín sẽ rút phích điện. Như vậy vừa tiết kiệm điện, vừa an toàn cho thiết bị điện. Còn đối với việc sử dụng máy lạnh thì chỉ bật khi đi ngủ và sử dụng một khoảng thời gian đủ để điều hòa nhiệt độ trong phòng" bà Nguyễn Thị Mào cho hay.
Bà Dung tận dụng tối đa năng lượng, ánh áng sáng tự nhiên và sử dụng thiết bị điện tiết kiệm điện trong nuôi chim cút để giảm chi phí
Hay gia đình bà Lê Thị Dung ấp 6, xã Thạnh Đức cũng là một điển hình trong việc phát huy tối đa các biện pháp tiết kiệm điện để giảm chi phí sinh hoạt. Bà cho biết diện tích nhà tương đối lớn cùng số lượng người nhiều nên lượng thiết bị điện sử dụng khá lớn. Cũng như các gia đình khác, bà Dung cùng các thành viên trong gia đình chỉ lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.
Ngoài ra, bà Dung còn có chuồng nuôi chim cút, hàng tháng lượng tiêu thụ điện năng khá lớn, do phải sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng với hơn 95 bóng đèn cho việc duy trì nhiệt độ chuồng nuôi. Ban đầu bà chưa có kinh nghiệm nên lượng tiêu thụ điện lớn, sau đó bà thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong chăn nuôi nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.
Dù là trong sinh hoạt hằng ngày hay hoạt động sản xuất chăn nuôi, trồng trọt thì mùa nắng nóng cũng là mùa tiêu thụ điện năng tăng cao nhất. Nhưng với việc áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong ý thức của người dân cùng với việc lựa chọn thông minh trong tiêu dùng các thiết bị công nghệ mới tiết kiệm điện, người dân huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm điện. Điều này không chỉ giúp cắt giảm chi phí sinh hoạt mà còn đảm bảo cho việc cung cấp nguồn điện duy trì ổn định, phục vụ cho phát triển sản xuất trên địa bàn.
Hương Linh