[In trang]
Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường
Thứ tư, 27/04/2022 - 08:13
Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là một trong những doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn với hàng chục triệu kWh/năm. Để góp phần giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, Công ty đã không ngừng cải tiến đầu tư mới các dây chuyền sản xuất và có nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lượng.
Là một trong những doanh nghiệp phân bón hàng đầu cả nước, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã hoàn thiện dây chuyền công nghệ để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người nông dân, tạo ra sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và khẳng định vai trò đi đầu trong ngành phân bón.
Trạm phát điện 3MWh từ nhiệt thừa được Công ty triển khai hiệu quả tiết kiệm điện và giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh: Báo Phú Thọ)
Theo đó, hằng năm, Công ty luôn chăm lo, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, định kỳ hệ thống máy móc, thiết bị, công nghệ bảo đảm các dây chuyền sản xuất ổn định, liên tục, bảo đảm chất lượng, an toàn và môi trường. Tuân thủ đúng quy trình quy phạm trong sản xuất axit, Supe và NPK-S, hoàn thiện quy trình kiểm tra bao tráng màng OPP, PP trên tiêu chí nâng cao chất lượng bao bì sản phẩm và tổ chức thực hiện chuyển đổi mẫu bao bì phân bón thúc từ tráng PP sang ghép màng OPP...; cung cấp đầy đủ các loại nguyên liệu, vật tư trang thiết bị thiết yếu, đúng số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, giá cả cạnh tranh.
Song song với việc đẩy mạnh sản xuất, Công ty còn áp dụng nhiều giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như tận dụng hơi nhiệt thừa từ các dây chuyền sản xuất axít sunfuric để phát điện, góp phần giảm điện năng mua từ lưới điện quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính quy đổi. 
Anh Công Nhất - Phó trưởng phòng cơ điện đầu tư của Công ty cho biết: “Công ty đang vận hành hệ thống máy phát điện hơi nhiệt thừa. Công trình này được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2007, mỗi năm tiết kiệm khoảng 10 tỉ đồng tiền điện cho Công ty. Đây là công trình được ghi dấu ấn không chỉ làm lợi cho Công ty mà nó còn bảo vệ môi trường. Nguồn năng lượng để sinh ra điện được lấy từ một lượng hơi nhiệt thừa của dây chuyền sản xuất a xít. Được sự đồng ý của lãnh đạo Công ty, nhóm nghiên cứu đã đề xuất phương án đầu tư hệ thống tua bin máy phát hơi nhiệt thừa, sau một thời gian nghiên cứu và đưa vào vận hành công xuất 3MAW đảm bảo cấp điện tận dụng 25-30% tổng công suất toàn Công ty”.
Máy phát điện hơi nhiệt thừa đảm bảo cấp điện tận dụng 25-30% tổng công suất điện toàn Công ty. (Ảnh: Báo Phú Thọ)
Các sáng kiến, nghiên cứu nhằm tiết kiệm năng lượng cũng được công ty chú trọng triển khai. Điển hình như nghiên cứu và triển khai thành công đề tài sản xuất supe lân đơn đi từ 100% quặng tuyển ẩm không sấy thay thế quặng nguyên khai sấy nghiền và quặng tuyển sấy tại dây chuyền Supe phốt phát số 2, tiết kiệm được khoảng 5.000 tấn than/năm; giảm định mức điện từ 22 KWh/tấn xuống còn 16 KWh/tấn sản phẩm, tiết kiệm được khoảng 2,4 triệu kwh/năm; Chuyển đổi thành công công nghệ sản xuất supe lân theo phương pháp nghiền ướt tại dây chuyền 1 - Xí nghiệp Supe phốt phát (quặng apatit không sấy và nghiền ướt tạo thành bùn 28% H2O) thay thế cho công nghệ sấy khô nghiền mịn quặng apatit trước đây, tiết kiệm được 4.000 tấn than/năm, giảm định mức điện giảm từ 23 KWh/tấn xuống còn 18 KWh/tấn, tiết kiệm được khoảng 2 triệu kwh/năm; giảm thiểu ô nhiễm môi trường về bụi do không phải vận hành bộ phận sấy nghiền; giảm lượng phát thải KNK do không phải đốt than và lượng KNK quy đổi từ giảm tiêu hao điện năng.
Hay giải pháp kỹ thuật tận dụng các linh kiện sửa chữa hệ thống rơle bảo vệ tủ 6kV Trạm 1- A xít nhằm đảm bảo liên tục cung cấp điện cho dây chuyền A1 và NPK2 không bị dừng sản xuất và hạn chế tối đa hiện tượng rò rỉ dầu biến áp ra môi trường. Sáng kiến này đã làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng.
Công nghệ sản xuất supe lân theo phương pháp nghiền ướt. (Ảnh: Tạp chí Môi trường)
Hàng năm, Công ty sửa chữa, nâng cấp, cải tạo lưới điện 110kV, thiết bị điều khiển điện cơ công suất sử dụng qua biến tần (ba pha), hệ thống bù công suất, cốt phi để giảm tổn thất điện năng luôn đạt 0,98 theo chuẩn của ngành điện, thay thế máy cắt cầu giao. Thay thế các bộ đèn cao áp thủy ngân, compact, đèn sợi đốt bằng đèn led có hệ thống chiếu sáng, tiết kiệm cao. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện công tác kiểm toán năng lượng để đánh giá toàn diện hiện trạng sử dụng năng lượng tại doanh nghiệp, từ đó xây dựng các phương án quản lý và đề xuất các giải pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Đặc biêt, để giảm ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính, Công ty còn áp dụng các giải pháp về sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu tái tạo như: Sử dụng đốt cám cưa (nguồn nhiên liệu sinh khối, sản phẩm phụ của ngành chế biến gỗ) thay cho việc đốt dầu FO (có nguồn gốc từ dầu mỏ) và thay cho đốt than (nhiên liệu hóa thạch), để lấy nhiệt sấy sản phẩm phân bón.
Trong thời gian tới, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiếp tục nghiên cứu rà soát, áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm định mức tiêu hao điện, nước, nhiên liệu cho 1 tấn sản phẩm các loại… Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp để góp phần hơn nữa trong việc giảm phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu. 
Mai Anh