[In trang]
Việt Nam lọt top các nước phát triển năng lượng sạch
Thứ hai, 09/05/2022 - 07:47
​Trong 50 quốc gia trên thế giới đạt mức tăng trưởng điện gió và điện mặt trời nhanh nhất, Việt Nam là một trong 7 quốc gia lần đầu tiên lọt vào danh sách này.
Thông tin này có trong báo cáo mới nhất vừa được tổ chức Ember công bố. Đây là tổ chức nghiên cứu độc lập, phi lợi nhuận ở Anh với mục đích thúc đẩy thế giới chuyển dịch từ năng lượng than sang năng lượng sạch.
Theo Ember, Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc về phát triển điện mặt trời và điện gió. Việt Nam cùng với Hà Lan và Australia là 3 nước đã dịch chuyển hơn 8% tổng nhu cầu điện từ nguồn hóa thạch sang điện gió và mặt trời chỉ trong 2 năm vừa qua.
Cụ thể, riêng trong năm 2021, sản lượng điện từ năng lượng mặt trời của Việt Nam đã tăng 337%, tương đương 17 TWH đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới và là nước duy nhất ở châu Á mà lượng điện gia tăng từ mặt trời vượt mức nhu cầu điện tăng thêm trong năm 2021. Tổng năng lực sản xuất điện từ gió và mặt trời của Việt Nam đến cuối năm 2021 đã tăng 4 lần so với năm 2019.
 
"Tôi nghĩ đây là một thành tựu tuyệt vời, Việt Nam có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo rất lớn đối với cả điện gió và điện mặt trời. Chúng ta đã thấy có sự phát triển bước đầu rất quan trọng trong lĩnh vực này, rất ấn tượng trong giai đoạn 2018-2019, đặc biệt là đối với điện mặt trời", bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) cho biết.
 
Còn trang Nikkei Assia nhấn mạnh sự phát triển đáng kinh ngạc của Việt Nam về điện gió với tiêu đề: Điện gió ngoài khơi ở Việt Nam đạt công suất kỷ lục. Trích dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất của Hội đồng năng lượng gió toàn cầu năm 2021, Việt Nam đứng thứ 3 về lắp đặt tuabin điện gió ngoài khơi và thứ tư về điện gió trên bờ, kết quả này chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Sự phát triển của Việt Nam trong năm 2021 là đáng kinh ngạc khi năm trước đó, Việt Nam chưa lọt top 10 nước có công suất lắp điện gió mới lớn nhất.
 
Theo ông Andrew Jeffies, Trưởng Đại diện Ngân hàng ADB tại Việt Nam: "Việt Nam đã thực sự thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Và chứng tỏ rằng với chính sách khuyến khích đúng, tình hình có thể biến chuyển nhanh chóng và đầu tư tư nhân có thể nhanh chóng bứt phá".
Theo: VTV