[In trang]
Nhiều lợi ích khi tham gia điều chỉnh phụ tải điện
Thứ năm, 12/05/2022 - 17:04
Tình hình thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian tới, làm tăng nhu cầu sử dụng điện, tiềm ẩn nguy cơ quá tải của lưới điện.
Nhân viên Điện lực Hà Nội kiểm tra vận hành lưới điện. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian tới, làm tăng nhu cầu sử dụng điện, tiềm ẩn nguy cơ quá tải của lưới điện.
Chính vì vậy, việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện là rất cần thiết. Vì chương trình không chỉ giúp giảm quá tải cho lưới điện mà còn giảm chi phí nên rất cần sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng doanh nghiệp nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia.
Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một trong những hoạt động thuộc: "Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030", được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8/3/2018. Hưởng ứng chương trình này, tại Thủ đô Hà Nội đã có hơn 500 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm đồng ý và ký thỏa thuận tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Tòa nhà Lotte (Nam Từ Liêm) có 65 tầng nổi và 5 tầng hầm gồm tổ hợp trung tâm thương mại, nhà hàng và khách sạn, căn hộ dịch vụ. Là một tòa nhà lớn nên từ năm 2018 đến nay, lượng điện tiêu thụ hàng tháng của tòa nhà khoảng 2,5 - 2,7 triệu kWh. Cá biệt, vào những tháng nắng nóng cao điểm, lượng điện tiêu thụ tại tòa nhà trên có thể lên tới 3,5 - 3,7 triệu kWh/tháng.
Ông Phạm Minh Đức, Đại diện quản lý tòa nhà nhà Lotte cho hay, mỗi tháng tòa nhà phải chi trả hàng tỷ đồng tiền điện. Tuy nhiên, sau khi được EVNHANOI tư vấn về việc tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, đơn vị đã nhận thức rõ trách nhiệm và lên phương án ký kết thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại với ngành điện Hà Nội.
Ngoài ra, đại diện tòa nhà cũng phối hợp với EVNHANOI đưa ra phương hướng vận hành điện tối ưu và hiệu quả nhất cho tổ hợp trung tâm thương mại, nhà hàng và khách sạn, căn hộ dịch vụ bằng việc tòa nhà sẵn sàng sử dụng máy phát điện dự phòng để giảm áp lực truyền tải lên lưới điện thành phố, khi có yêu cầu.
Đại diện quản lý tòa nhà nhà Lotte cho biết thêm, từ năm 2019 đến nay nhờ tham gia chương trình điều tiết phụ tải điện đơn vị đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện của tòa nhà. Theo đó, đơn vị tiết kiệm được gần 15% chi phí cho tiền điện, tương đương khoảng 15 tỷ đồng.
Công ty TNHH May Đức Giang (đóng tại Long Biên) là một trong những doanh nghiệp có nhà máy quy mô lớn mỗi tháng chi trả từ 550 -600 triệu đồng tiền điện. Do đó, việc tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất luôn công ty quan tâm. Chính vì thế, công ty là một trong những doanh nghiệp đi đầu khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện do EVNHANOI triển khai.
Cho biết về lợi ích khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Cơ Cơ điện - Công ty TNHH May Đức Giang chia sẻ, khi tham gia chương trình, công ty không chỉ giảm được khoảng 20-30% sản lượng điện mà còn được EVNHANOI hỗ trợ tối đa trong việc phối hợp xử lý các sự cố điện, tư vấn các giải pháp chống tổn thất, kiểm tra, vệ sinh trạm biến áp, bảo dưỡng hệ thống điện.
"Rõ ràng khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, công ty thu được "lợi ích kép" như kể trên, từ đó giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường", ông Lê Minh Tuấn khẳng định.
Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVNHANOI, chương trình điều chỉnh phụ tải điện được triển khai rộng khắp trên địa Hà Nội, nhằm khuyến khích những đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn, chủ động giảm nhu cầu sử dụng khi ngành điện có yêu cầu. Theo đó, người sử dụng điện sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: tiết giảm việc sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của EVNHANOI.
Chia sẻ cách thức thực hiện điều chỉnh phụ tải điện của doanh nghiệp trên địa bàn, ông Nguyễn Danh Duyên cho hay, kể từ khi nhận được thông báo của ngành điện, doanh nghiệp sẽ thực hiện tiết giảm từ 10-20% lượng điện tiêu thụ so với phụ tải thực tế trong vòng 24h, đồng thời chủ động lựa chọn quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm trên cơ sở tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất giảm nhu cầu sử dụng điện.
Theo lãnh đạo EVNHANOI, việc điều chỉnh phụ tải điện là một hoạt động, giải pháp của toàn ngành điện lực nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Một chuyên gia năng lượng phân tích, khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ nên không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của đơn vị. Do đó, vị này khuyến nghị, các doanh nghiệp có phụ tải điện lớn nên tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện để thu về lợi ích kép cho doanh nghiệp và xã hội.
Nguồn: https://bnews.vn