[In trang]
Việt Nam - Na Uy thắt chặt hợp tác trong phát triển ngành năng lượng
Thứ sáu, 13/05/2022 - 15:33
Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng chung như lợi thế địa lý về đường bờ biển dài tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thủy sản và năng lượng.
Ngày 12/5, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp Bà Bjørg Sandkjær - Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giai Vương quốc Na Uy nhân chuyến thăm của Bà tới Việt Nam.

Tại buổi gặp, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ và quan trọng của 2 nước trong hơn 50 năm qua trên cả lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng, góp phần đưa kim ngạch trao đổi giữa Việt Nam - Na Uy lên khoảng 500 triệu USD một năm. Na Uy hiện là nhà đầu tư thứ 41/141 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hai bên đang đứng trước những cơ hội hợp tác mới cũng như các thách thức mới cho giai đoạn phát triển 10 năm tới đây, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế biển, thế mạnh của cả Na Uy và Việt Nam. 
Thứ trưởng Đặng Hoàng An bày tỏ vui mừng chào đón Bà Quốc vụ khanh Bjørg Sandkjær nhân chuyến thăm chính thức của Bà tới Việt Nam
Bà Bjørg Sandkjær cũng đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương về quan hệ hữu nghị hợp tác bền chặt giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực. Việt Nam và Na Uy có nhiều điểm tương đồng, có chung như lợi thế địa lý về đường bờ biển dài, điều kiện thuận lợi để phát triển thủy sản và năng lượng (dầu khí và năng lượng gió). Với kinh nghiệm lâu đời về hàng hải, các hoạt động ngoài khơi, các doanh nghiệp Na Uy đang có ưu thế đóng góp vào thị trường gió ngoài khơi, lĩnh vực đang phát triển trên toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
Bà Quốc vụ khanh cũng bày tỏ ấn tượng với cam kết mạnh mẽ Việt Nam đưa ra tại COP 26, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam bằng công nghệ, kinh nghiệm và giải pháp tài chính trong ngành năng lượng tái tạo để thực hiện thành công mục tiêu này.
Một số tập đoàn hàng đầu về năng lượng của Na Uy và Quỹ Norfund (một quỹ đầu tư do Chính phủ Na Uy và các doanh nghiệp Na Uy tài trợ để đầu tư vào năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển) tháp tùng bà Quốc vụ khanh tham dự cuộc họp đã khẳng định lại một lần nữa quan điểm trên của Bà Bjørg Sandkjær.
Cuộc gặp góp phần thắt chặt hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong việc phát triển ngành năng lượng, hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng thành công nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Khánh An