[In trang]
Mô hình nuôi cá lóc hiệu quả nhờ tiết kiệm điện trong xử lý nước
Thứ tư, 01/06/2022 - 07:45
Bà Nguyễn Thị Tuyết, ngụ ấp Phú Thọ, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh là một điển hình trong việc áp dụng hiệu quả mô hình nuôi cá lóc tiết kiệm điện nhờ quá trình xử lý nước cho ao nuôi.
Gia đình bà Tuyết có 04 ao nuôi, diện tích 01ha/04 ao. Theo bà Tuyết, bà bắt đầu nuôi vào năm 2002, ban đầu chỉ nuôi 01 ao, lượng con giống ít. Khi nuôi đạt quả, bà bắt đầu nhân rộng. Do những năm gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến đi lại, nhân công chăm sóc, cùng với giá vật tư nông nghiệp tăng, nên bà Tuyết giới hạn con nuôi, nên lợi nhuận ít.
Theo bà Tuyết, giảm chi phí trong quá trình nuôi, tăng lợi nhuận là một trong những mục tiêu hướng đến. Từ đó, bà nhờ nhân viên điện lực tự vấn các biện pháp tiết kiệm điện. Đối với 04 ao nuôi của gia đình, chủ yếu sử dụng điện phục vụ cho 04 motor, các bóng đèn được mắc theo các lối đi để kiểm tra ao vào ban đêm khi cần thiết.
“Trong quá trình nuôi cá lóc, điện năng tiêu thụ chủ yếu do xử dụng motor để bơm nước thay ao cho cá, không những bảo vệ môi trường, góp phần giảm tải cho hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu điện năng tiêu thụ tại chỗ, tiết kiệm chi phí... nên tôi đã áp dụng hiệu quả”.  Bà Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ.
Mô hình ao nuôi được xử lý nước của bà Nguyễn Thị Tuyết. (Ảnh: Điện lực Trà Vinh)
Sau khi được tư vấn, từ năm 2016 đến nay, bà tuân thủ theo khuyến cáo của nhân viên điện lực. Do vậy, trước năm 2016, mỗi tháng bình quân chi phí điện năng từ 2,5-03 triệu đồng/tháng/04 ao thì từ năm 2016 đến nay, chỉ ở mức từ 02-2,5 triệu đồng/tháng/04 ao.
Để có được kết quả đó là nhờ bà Tuyết áp dụng 06 biện pháp bao gồm: thường xuyên kiểm tra các motor và thay cái mới, khi thấy đã thiếu an toàn; thay các bạc đạn trong motor để tạo vòng quay nhẹ, giảm tiêu thụ điện năng; lắp đặt các tuyến đường dây dẫn từ công-tơ đến motor hợp lý; tránh bơm nước vào thời điểm cao điểm; sử dụng bằng đèn led cho hệ thống thắp sáng phục vụ nuôi để tiết kiệm điện; kiểm tra ao và gắn thiết bị chống giật.
Nuôi cá lóc là phong trào đang phổ biến hiện nay trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Tùy theo điều kiện của từng hộ, nên quy mô cũng khác nhau, nhưng có điểm chung là hạn chế chi phí trong quá trình nuôi, nhằm tăng lợi nhuận.
Khánh An