Đà Nẵng kêu gọi tiết kiệm điện mùa nắng nóng năm 2022
Thứ tư, 01/06/2022 - 08:41
Nhằm vận hành lưới điện ổn định, hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót trong công tác kinh doanh, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tiết kiệm điện, PC Đà Nẵng đẩy mạnh điều chỉnh phụ tải, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng… trong mùa nắng nóng.
Hiện tại, thời tiết thành phố Đà Nẵng đang chuẩn bị vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao; nhiệt độ ngoài trời ở mức cao dẫn đến việc các thiết bị làm mát phải hoạt động với công suất lớn hơn và cường độ liên tục từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chạm chập, quá tải thiết bị điện…
Để giải quyết các vấn đề trên, PC Đà Nẵng tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra bảo dưỡng lưới điện, sẵn sàng xử lý sự cố đảm bảo dòng điện cung cấp cho người dân thành phố luôn ổn định; hạn chế bố trí thời gian thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, thay thế công tơ định kỳ trong mùa khô và nắng nóng; đảm bảo thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện - đóng điện như đã thông báo.
Để giải quyết các vấn đề trên, PC Đà Nẵng tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra bảo dưỡng lưới điện, sẵn sàng xử lý sự cố đảm bảo dòng điện cung cấp cho người dân thành phố luôn ổn định; hạn chế bố trí thời gian thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, thay thế công tơ định kỳ trong mùa khô và nắng nóng; đảm bảo thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện - đóng điện như đã thông báo.
Sử dụng MBA lưu động để xử lý sự cố, hạn chế thời gian mất điện khách hàng.
Với sự ổn định của dịch bệnh Covid - 19, kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, tình hình cung cấp điện năm 2022 được dự báo vẫn có khả năng quá tải và thiếu nguồn cung tại một số thời điểm. Do đó, PC Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác điều chỉnh phụ tải điện (DR) bao gồm khuyến khích, ký thỏa thuận khách hàng tham gia chương trình DR tự nguyện phi thương mại và sẵn sàng thực hiện phân bổ công suất khi được yêu cầu điều chỉnh phụ tải từ EVNCPC, EVN.
Mùa nắng nóng cũng là mùa thường xuyên xảy ra các kiến nghị của khách hàng về sản lượng điện, tiền điện tăng cao. Để hạn chế các kiến nghị khách hàng, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, PC Đà Nẵng tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ với phúc tra 100% sản lượng khách hàng tăng từ 30% trở lên so với tháng trước; ứng dụng các chương trình công nghệ thông tin như chương trình giám sát sản lượng điện bất thường nhằm phát hiện sớm các trường hợp có chạm chập, sản lượng tăng đột biết...
Trong 4 tháng đầu năm 2022, PC Đà Nẵng đã phát hiện kịp thời 21 trường hợp khách hàng có chạm chập điện trong gia đình, từ đó thông báo, hỗ trợ khách hàng khắc phục, hạn chế tai nạn điện trong nhân dân cũng như thể hiện sự quan tâm của ngành điện đến tình hình sử dụng điện của khách hàng.
Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt, ngoài các giải pháp công trình, vận hành, việc sử dụng điện tiết kiệm vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhận thức của người tiêu dùng. Một trong những thói quen phổ biến của người dân là không tắt đèn khi rời khỏi phòng hay không rút phích cắm điện khi không sử dụng thiết bị. Các thiết bị điện tử, đồ gia dụng vẫn tiêu thụ năng lượng khi đã tắt nhưng không rút phích cắm điện. Mặt khác, nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ ở khu vực thành thị rất cao. Chỉ cần mỗi gia đình tiết kiệm khoảng 10% lượng điện tiêu thụ bằng cách sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ mới thì sản lượng điện tiết kiệm được là không hề nhỏ.
Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế tai nạn điện, PC Đà Nẵng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nên theo dõi chặt chẽ hàng ngày chỉ số công tơ sử dụng điện của gia đình tại địa chỉ: https://pcdn.cpc.vn/tracuu hoặc cài đặt app EVNCPC CSKH để có kế hoạch sử dụng điện hợp lý. Bên cạnh đó, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; chọn mua thiết bị điện dán nhãn xanh tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Mùa nắng nóng cũng là mùa thường xuyên xảy ra các kiến nghị của khách hàng về sản lượng điện, tiền điện tăng cao. Để hạn chế các kiến nghị khách hàng, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, PC Đà Nẵng tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ với phúc tra 100% sản lượng khách hàng tăng từ 30% trở lên so với tháng trước; ứng dụng các chương trình công nghệ thông tin như chương trình giám sát sản lượng điện bất thường nhằm phát hiện sớm các trường hợp có chạm chập, sản lượng tăng đột biết...
Trong 4 tháng đầu năm 2022, PC Đà Nẵng đã phát hiện kịp thời 21 trường hợp khách hàng có chạm chập điện trong gia đình, từ đó thông báo, hỗ trợ khách hàng khắc phục, hạn chế tai nạn điện trong nhân dân cũng như thể hiện sự quan tâm của ngành điện đến tình hình sử dụng điện của khách hàng.
Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt, ngoài các giải pháp công trình, vận hành, việc sử dụng điện tiết kiệm vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhận thức của người tiêu dùng. Một trong những thói quen phổ biến của người dân là không tắt đèn khi rời khỏi phòng hay không rút phích cắm điện khi không sử dụng thiết bị. Các thiết bị điện tử, đồ gia dụng vẫn tiêu thụ năng lượng khi đã tắt nhưng không rút phích cắm điện. Mặt khác, nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ ở khu vực thành thị rất cao. Chỉ cần mỗi gia đình tiết kiệm khoảng 10% lượng điện tiêu thụ bằng cách sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ mới thì sản lượng điện tiết kiệm được là không hề nhỏ.
Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế tai nạn điện, PC Đà Nẵng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nên theo dõi chặt chẽ hàng ngày chỉ số công tơ sử dụng điện của gia đình tại địa chỉ: https://pcdn.cpc.vn/tracuu hoặc cài đặt app EVNCPC CSKH để có kế hoạch sử dụng điện hợp lý. Bên cạnh đó, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; chọn mua thiết bị điện dán nhãn xanh tiết kiệm năng lượng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng.
PC Đà Nẵng gợi ý khách hàng một số giải pháp đảm bảo an toàn sử dụng điện khi thời tiết nắng nóng: kiểm tra, tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ; ngắt ngay các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt (bàn ủi, bếp điện, thiết bị gia nhiệt bằng điện trở…) ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng hoặc đang sử dụng mà bị mất điện; không để các chất dễ cháy (ga, xăng, dầu, giấy, vải…) gần đường dây và các thiết bị điện như đèn, bàn ủi, bếp điện...; ổ cắm điện phải dùng loại tốt, không sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc, đề phòng quá tải dây và ổ cắm, không cắm dây dẫn điện trực tiếp vào ổ cắm, không sử dụng ổ cắm rạn nứt vỏ cách điện hoặc hoen gỉ...; tuyệt đối không sử dụng dây điện trần trong gia đình; không câu móc điện tùy tiện, không luồn móc dây dẫn dưới mái tôn; không treo móc hàng hóa, vật dụng lên đường dây, thiết bị điện...
Đặc biệt, khách hàng cần nắm rõ, khi xảy ra cháy nổ phải nhanh chóng ngắt nguồn điện, báo động mọi người xung quanh; báo ngay cho cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114; gọi vào tổng đài hotline 19001909 khi có dấu hiệu bất thường hoặc cần tư vấn mọi vấn đề về điện.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện