[In trang]
Khách sạn Đồng Khởi hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng
Thứ năm, 10/11/2022 - 09:26
Nhờ đồng bộ nhiều giải pháp, cải tạo lại công trình cho hệ thống tòa nhà mà Khách sạn Đồng Khởi (Hotel Grand Sài Gòn) đã đạt mức tiết kiệm năng lượng tổng thế là 4,06%.
Khách sạn Đồng Khởi là một trong những khách sạn cổ nhất tại TP. Hồ Chí Minh, xây dựng từ năm 1930. Khách sạn được cải tạo, nâng cấp vào năm 1997, bao gồm 21 phòng nghỉ mang phong cách Pháp cổ điển, các khu vực sảnh lớn, phòng giải lao, khu giải trí, phòng Vip, nhà hàng theo phong cách Châu Âu và Châu Á,...
Khách sạn Đồng Khởi luôn quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng.
Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nên tỉ lệ tiêu hao năng lượng giảm theo từng năm. Để có được kết quả đó, Khách sạn luôn trú trọng đến những giải pháp nhằm hướng đến tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải ra môi trường, cụ thể, kết nối hệ thống nước nóng trung tâm cho khu A của khách sạn. Khu A bao gồm 51 phòng ngủ, mỗi phòng ngủ đều trang bị 01 bình nước nóng cục bộ 50 lít với tổng công suất cho một ngày 2 tiếng là 255 kWh/ngày. Khu B, C được Khách sạn trang bị nước nóng năng lượng mặt trời với Heatpump hỗ trợ 36 kW/ngày. Việc kết nối hệ thống năng lượng mặt trời của khu B, C qua khu A đã giúp khách sạn tiết kiệm được 219 kW/ngày, tương đương 2,2% lượng điện tiêu thụ cho toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, Hotel Grand Sài Gòn lắp đặt thêm hệ thống năng lượng mặt trời. “Nếu trước kia, Khách sạn sử dụng thệ thống bồn nước nóng để cung cấp cho các khu vực, lượng điện một ngày hoạt động 8 tiếng tương đương 3440 kWh/ngày, thì sau khi đưa hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp với việc sử dụng Heat Pump vào sử dụng, lượng điện Khách sạn sử dụng đã giảm được đáng kể, chỉ còn 120 kWh/ ngày, lượng điện tiết kiệm tương đương là 33,4%.” – Ông Hoàng Võ Tuấn Kiệt, Trưởng phòng Kỹ thuật Khách sạn Đồng Khởi cho biết.
Hệ thống năng lượng mặt trời của Khách sạn giúp giảm thiểu chi phí trong vấn đề cung cấp nước nóng.
Ngoài ra, Khách sạn còn sử dụng đèn Led để thay thế cho những loại đèn tiêu tốn nhiều năng lượng, không đảm bảo điều kiện vận hành. Điều này giúp cho khách sạn tiết kiệm được 230,4 kWh/ngày, tương đương 2,3%.
Qua quá trình cải tạo, cùng với những chính sách đúng đắn, Khách Sạn Đồng Khởi đã tiết giảm được lượng năng lượng đáng kể. Cụ thể lượng điện tiêu thụ đã giảm từ 3.624.598 kWh năm 2016 xuống còn 2.675.140 kWh năm 2020, mức tiết kiệm năng lượng tổng thể đạt được là 4,06%. Từ đó, doanh thu khách sạn được nâng cao, chi phí tiết giảm được sẽ được tái đầu tư cho các công nghệ mới hơn, giảm phát thải ra môi trường.
Khách sạn Đồng Khởi đặt mục tiêu năng lượng tiết kiệm ngắn hạn dưới 4% doanh thu/năm và mục tiêu dài hạn dưới 3% doanh thu/năm.
Ngoài việc thay đổi các vấn đề về kỹ thuật, công nghệ, Khách sạn Đồng Khởi rất quan tâm đến kiến trúc, vật liệu cải tạo  để giảm chi phí cho hệ thống khách sạn. Cụ thể, Khách sạn sử dụng gạch nung để xây dựng, tường dày từ 400 mm trở lên để đảm bảo sự cách nhiệt. Ngoài ra, tòa nhà còn được thiết kế với diện tích kính hợp lý so với tỷ lệ tường bao. Mật độ sử dụng kính là 13% tùy thuộc theo thiết kế kiến trúc, giúp công trình tránh được những hướng bất lợi, có tầm nhìn tốt, không gian rộng rãi, thông thoáng hơn, tận dụng ánh sáng tự nhiên. Loại kính sử dụng là loại có hệ số cách nhiệt cao, tạo sự nhẹ nhàng, sang trọng, giúp giảm tải cho hệ thống điều hòa không khí, giúp chống ồn, chống nóng, có tác dụng tạo thẩm mỹ, tiện nghi với người sử dụng.
Tất cả các phòng ngủ của Khách sạn đều có cửa số để tận dụng ánh sáng mặt trời. Khu vực sảnh, xung quanh đều có kính nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Khu vực hành lang A lộ thiên nên được thông gió tự nhiên. Khu B và C có khu hành lang kính nên ban ngày mở được cửa sổ để lấy gió tự nhiên vào.
Khu giếng trời của Khách sạn trồng nhiều cây xanh, tạo không khí thoáng mát cho tòa nhà.
“Bên cạnh vấn đề tiết kiệm năng lượng, Khách sạn Đồng Khởi rất chú trọng đến các giải pháp giảm phát thải CO2, giảm thiểu vấn đề nóng lên của toàn cầu. Khách sạn đã cải tạo các khu giếng trời thành các cảnh quang xanh, tạo mảng xanh cho các hành lang, khu vực hồ bơi, trong các nhà hàng nhằm giảm CO2 và giảm bức xạ nhiệt. Đồng thời cài đặt nhiệt độ ở khu vực công cộng là 26 độ C.” – Ông Hoàng Võ Tuấn Kiệt cho biết thêm.
Khách sạn Đồng Khởi liên tục cải tiến, áp dụng nhiều kỹ thuật mới nhằm tiết kiệm được tối đa năng lượng, đồng thời hạn chế phát thải ra môi trường.  Khách sạn nâng cao nhận thức cho nhân viên trong việc bảo vệ, tiết kiệm năng lượng, hướng tới phát triển bền vững, từng bước mang đến cho khách hàng những dịch vụ với trải nghiệm tốt hơn.
Khách sạn Hotel Grand Sài Gòn đạt được giải Khuyến khích giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021" cho những nỗ lực trong công tác tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Giải thưởng được trao bởi Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA).
Nhật Quang