[In trang]
Điện lực Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Thứ hai, 25/07/2022 - 10:03
Tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là giải pháp cấp thiết Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang triển khai quyết liệt trước tình hình nắng nóng tiếp tục kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Tháng 6 vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Tĩnh tăng gần 35% so với tháng 5. Dự báo trong những tháng tới, sản lượng điện trên địa bàn tiếp tục tăng cao. Do đó, để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, PC Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng nhiều hình thức như: gửi tờ rơi trực tiếp đến tay người dân; treo, dán pano, áp phích tại các khu vực đông dân cư, các trung tâm, chợ, trường học; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng báo, đài phát thanh truyền hình, loa phát thanh phường, xã... 
Công nhân điện lực tuyên truyền tiết kiệm điên (Ảnh: EVN)
Công tác tuyên truyền trên hệ thống Fanpage của công ty và các đơn vị trực thuộc mang lại hiệu quả cao trong hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ người dân, góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng. Đồng thời, để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực, đơn vị đã cử nhân viên trực tiếp đến nhà khách hàng tư vấn, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả; khuyến khích CBCNV gương mẫu thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình, trụ sở, điểm trực...từ đó lan tỏa tinh thần “hạ nhiệt mùa nắng nóng cùng ngành Điện” sâu rộng đến khách hàng, người dân.
Anh Nguyễn Viết Tám, tổ dân phố, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc chia sẻ: “Qua hệ thống loa phát thanh địa phương, đặc biệt được nhân viên điện lực đến tận nhà để tuyên truyền, khuyến cáo, chúng tôi đã thay đổi thói quen sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả, Nhờ đó, vừa giảm được chi phí cho gia đình, vừa góp phần chia sẻ cùng ngành điện nỗi lo thiếu điện trong ngày hè. Ngoài việc tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết, tôi thường chọn mua thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng và thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện.”
Ông Nguyễn Hồng Tân - Giám đốc Điện lực Hương Sơn cho biết, trong những ngày qua, nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn huyện Hương Sơn tăng cao. Trong tháng 5 và 6, Điện lực đã tiếp nhận nhiều kiến nghị, thắc mắc của khách hàng về tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành phúc tra và xử lý thỏa đáng các kiến nghị của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.
Tăng cường công tác kiểm tra hệ thống lưới điện (Ảnh: EVN)
Song song với vận động khách hàng tiết kiệm điện, điện lực Hà Tĩnh còn tập trung cho công tác giảm tổn thất điện năng như: thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới điện, không để quá tải đường dây; theo dõi sát sao thông số vận hành, tình hình tăng trưởng phụ tải để có kế hoạch vận hành và cải tạo lưới. Các điện lực còn hoán chuyển máy biến áp đầy hoặc non tải một cách hợp lý. Khi nâng dung lượng máy biến áp thì đặc biệt chú ý việc nâng tiết diện dây dẫn để phù hợp công suất. Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng các thiết bị như: flycam, camera nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ PD… trong kiểm tra đường dây để phát hiện kịp thời các khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố.
Ngoài ra, theo ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Tĩnh: “Trước tình hình nắng nóng kéo dài, người dân và doanh nghiệp cần hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn trong các khung giờ cao điểm, sử dụng điều hòa đúng cách; ưu tiên sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt, thay thế bằng bóng đèn led... Mặt khác, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm; tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao”.
Bên cạnh những giải pháp PC Hà Tĩnh đã và đang triển khai, mỗi khách hàng cần tự nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Điều này không chỉ hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến mà còn giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ, đảm bảo vận hành an toàn cho thiết bị điện - Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Tĩnh khuyến cáo.
Năm 2022, Công ty Điện lực Hà Tĩnh phấn đấu tiết kiệm ít nhất 2,11% sản lượng điện thương phẩm toàn công ty, tương ứng 26,91% triệu kWh điện, trị giá 46,25 tỷ đồng. Việc sử dụng điện tiết kiệm không chỉ giúp giảm thiểu chi phí cho gia đình, cơ quan, đơn vị mà còn góp phần giảm bớt những khó khăn về nguồn điện trong bối cảnh hiện nay.
Tố Quyên