[In trang]
TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Thứ năm, 28/07/2022 - 11:47
TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, để đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.
Nhiều giải pháp sử dụng tiết kiệm điện
Những năm gần đây vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày càng được nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng người dân quan tâm nhiều hơn. Trong các Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ trước tới nay, Bộ Công Thương được giao là cơ quan đầu mối của Chính phủ trong việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình. Nhiều hoạt động đã được diễn ra một cách tương đối đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.
Nhân viên Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn khách hàng theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày ngày APP CSKH EVNHCMC để có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả (Ảnh: Báo Công Thương)
TP. Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt, nơi tập trung đông dân cư và có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, nhu cầu tiêu thụ năng lượng rất lớn, chỉ tính riêng năng lượng điện bình quân mỗi năm thành phố tiêu thụ khoảng 25 tỷ kWh điện, chiếm khoảng 10% so với cả nước.
Với nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn như vậy, trong khi nguồn điện cung cấp cho cả nước luôn đứng trước nguy cơ bị thiếu hụt. Để đáp ứng yêu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội, TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và các mục tiêu đề ra. Qua đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Quốc hội ban hành năm 2010, Nghị định số 21/2011 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương, Sở với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tiết kiệm điện đã kịp thời triển khai ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó tập trung công tác đào tạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, nhằm đảm bảo thực hiện đúng các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, hàng năm Sở phối hợp với Bộ Công Thương mở các lớp tập huấn cán bộ quản lý năng lượng… Đồng thời, hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp.
Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ triển lãm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng, phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Từ đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Đáng chú ý, hàng năm, Sở Công Thương cũng đã phối hợp Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, tổ chức Chương trình gia đình tiết kiệm điện với trên 2 triệu khách hàng tham gia mỗi năm, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng điện tiết kiệm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, triển khai chiến dịch Giờ trái đất trên địa bàn thành phố, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai các quy định về lập kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định của Thông tư số 25/2020 của Bộ Công Thương....
Chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Nhằm góp phần thực hiện thành công Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố. Trong đó, Thành phố đã giao cho các sở ban ngành có liên quan nghiên cứu, áp dụng những giải pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả trong giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Cùng với đó, phát triển, phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp.
Đồng thời, triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các cơ sở sản xuất và lĩnh vực phân phối điện năng; trong các tòa nhà; trong lĩnh vực giao thông vận tải và chiếu sáng đô thị…
Về phía ngành Điện TP. Hồ Chí Minh, để góp phần vào nỗ lực chung của cả nước trong việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025, đồng thời đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, chất lượng cao cho thành phố, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cũng đã triển khai Chương trình tiết kiệm điện năm 2022 với mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm điện tối thiểu 2% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết: Việc tiết kiệm điện trong những năm qua, đã mang lại hiệu quả hết sức lớn về kinh tế, xã hội và môi trường. Chỉ tính riêng năm 2021, đã tiết kiệm được gần 584 triệu kWh, chiếm 2,26% sản lượng điện thương phẩm, góp phần giảm được gần 440 nghìn tấn CO2 phát thải ra môi trường. Năm 2022, tổng công ty phấn đấu đạt mức tiết kiệm điện tối thiểu ≥ 2% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng nhiều giải pháp sử dụng năng lượng dành riêng cho từng nhóm khách hàng khác nhau. Trong đó, tiếp tục tập trung vào 3 chương trình trọng tâm “Nhà trọ sử dụng năng lượng xanh”, “Tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả”, “Kiện toàn hệ thống đèn chiếu sáng dân lập”.
Song song đó, Tổng công ty tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính, công ty dịch vụ năng lượng (ESCO)… triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra. Qua đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nhìn chung, công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thời gian qua, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, cơ quan, công sở, dần xây dựng ý thức, thói quen thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Nguồn: Báo Công Thương