[In trang]
Vincom Center Phạm Ngọc Thạch giảm 20-25% chi phí vận hành nhờ tiết kiệm năng lượng
Thứ hai, 15/08/2022 - 11:52
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp mà Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch đã và đang triển khai nhằm góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phát thải khí nhà kính.
Các công trình xây dựng như văn phòng, khu thương mại, khách sạn… nếu đầu tư sử dụng hệ thống tiết kiệm năng lượng sẽ phát sinh chi phí tăng khoảng 3%, nhưng phí vận hành lại giảm được tới 20-25% do tiết kiệm năng lượng. Điển hình là Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch.  
Vincom Center Phạm Ngọc Thạch giảm 20-25%chi phí vận hành nhờ đầu tư sử dụng hệ thống tiết kiệm năng lượng 
Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch - Hà Nội là đơn vị trực thuộc tập đoàn Vin Group. Đi vào hoạt động từ năm 2016 Vincom Center Phạm Ngọc Thạch là tổ hợp mua sắm, vui chơi, giải trí và ẩm thực theo tiêu chuẩn quốc tế với diện tích xây dựng 26,829 m2, gồm 1 tòa cao ốc 08 tầng nổi và 03 tầng hầm.
Nhằm mục tiêu đem đến cho người dân cuộc sống tiện ích vượt trội khác biệt với các tòa nhà hiện đại ngay giữa trung tâm thành phố, Vincom Center Phạm Ngọc Thạch được tích hợp nhiều tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế vượt trội cho người dân địa phương và du khách gần xa.
Với công năng sử dụng lớn, mức tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà chiếm chi phí không hề nhỏ. Ý thức được điều này, trong khâu thiết kế xây dựng, chọn vật liệu, kiến trúc chủ đầu tư đã cân nhắc đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Cụ thể, VinCom Center Phạm Ngọc Thạch được xây dựng với công nghệ hiện đại cùng trang thiết bị tân tiến. Tòa nhà được thiết kế với 100% là hệ vách kính, nên việc tận dụng ánh sáng tự nhiên rất tốt. Đặc biệt, một số khu vực kính được sơn phủ các nhiệt và dán phim cách nhiệt.
Phần tường bên ngoài và trong nhà tại một số khu vực  sử dụng gạch không nung thân thiên với môi trường. Đặc biệt cửa sổ được thiết kế hợp lý tận dụng ánh sáng tự nhiên đồng thời cũng giảm được bức xạ nhiệt từ bên ngoài vào trong tòa nhà nhờ kết hợp hệ thống kính và rèm che cửa. Tỷ lệ diện tích cửa sổ kính thông gió tự nhiên trên 5% diện tích mặt sàn.
Hệ thống chiller giải nhiệt nước
Anh Trần Văn Phương - Trưởng bộ phận kỹ thuật Vincom Center Phạm Ngọc Thạch cho biết: "Ngay từ khi đi vào hoạt động, hệ thống thang cuốn, thang máy của tòa nhà được trang bị hiện đại và đồng bộ, với hệ thống điều khiển thông minh của hãng sản xuất lớn Thyssen krupp nhằm đảm bảo việc vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm điện năng. Tất cả thang máy đều được trang bị biến tần, cảm biến bảo vệ. Trong cabin thang máy được lắp đặt bóng đèn LED, điều hòa nhiệt độ."
Bên cạnh đó, tòa nhà sử dụng hệ thống điều hoà không khí trung tâm Water Chiller cho hầu hết nhu cầu điều hòa không khí của toàn nhà như khu vực trung tâm thương mại. Việc sử dụng biến tần điều khiển các bơm nước lạnh, bơm giải nhiệt, quạt tháp giải nhiệt giúp tiêt kiệm 25% năng lượng so với trước đó.
Tòa nhà sử dụng nhiều chủng loại đèn chiếu sáng dùng cho các mục đích khác nhau. Các đèn Dowlight sử dụng chủ yếu cho hành lang, khu văn phòng sử dụng bóng LED, khu hầm xe sử dụng tuyp led. Việc sử dụng đèn LED có hiệu suất và tuổi thọ cao giúp tiết kiệm năng lượng khá lớn cho hệ thống chiếu sáng của tòa nhà.
Ngoài ra tòa nhà còn áp dụng một số giải pháp giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: Lắp biến tần cho hệ thống quạt thông gió; Sử dụng BMS giám sát điều khiển các trang thiết bị  (Hệ thống điều hòa không khí, phòng cháy, hệ thống quạt gió, hệ thống chiếu sáng...); Tiết gỉam 01 chiller công suất 750 Tons thay thế bằng 01 chiller 520 Tons.
Sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng tiết kiệm điện năng
Song song với các giải pháp công nghệ đòi hỏi đầu tư lớn, công tác bảo trì bảo dưỡng các thiết bị rất được ban quản lý tòa nhà quan tâm. Theo định kỳ hệ thống điều hòa không khí và thang máy đều được bảo dưỡng chuyên nghiệp. 
Đại diện tòa nhà cũng nhấn mạnh, hiện tại vấn đề quản lý năng lượng cũng đang được ban lãnh đạo tòa nhà rất quan tâm, do vậy chúng tôi bố trí nhân viên kỹ thuật trình độ cao theo dõi vấn đề này. Với trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy của các nhân viên việc tiêu thụ năng lượng được quản lý rất chặt chẽ, tránh lãng phí.
Việc áp dụng tổng hợp các các giải pháp tiết kiệm năng lượng như trên sẽ giúp tòa nhà giảm cường độ tiêu thụ năng lượng góp giảm phát thải CO2 chống biến đổi khí hậu.
Với các giải pháp tiết kiệm năng lượng áp dụng, Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) lựa chọn trao tặng giải Nhì hạng mục công trình xây dựng mới thuộc Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021".
Mai Anh