[In trang]
Giảm chi phí tiền điện nhờ sử dụng đèn Led trong chăn nuôi gà
Thứ hai, 03/10/2022 - 09:18
Việc thay thế bóng đèn Led trong chăn nuôi gà có thể giúp nhiều cơ sở chăn nuôi gà tiết kiệm khoảng 80-85% điện năng tiêu thụ.
Lợi ích của đèn Led đối với gia cầm
Việc sử dụng đèn Led thay thế cho bóng đèn compact hay bóng đèn sợi đốt có thể giúp cho các cơ sở chăn nuôi gà tiết kiệm tối đa chi phí điện nặng. Bởi lẽ, đèn Led làm giảm mức phát xạ ánh sáng hồng ngoại so với lượng phát ra từ bóng đèn sợi đốt, cũng như đèn huỳnh quang, đồng thời công suất của đèn Led thấp hơn so với những bóng đèn khác.
Dùng đèn Led nuôi gà giúp tiết kiệm điện và nâng cao hiệu suất (Ảnh: EVN)
Bên cạnh đó, đèn Led có tuổi thọ cao hơn khoảng 5 lần so với các bóng đèn khác trên thị trường (bóng đèn Led có thể sử dụng 20.000-50.000 giờ). Và còn có tỷ lệ khấu hao quang thấp hơn đáng kể so với các bóng đèn khác, chỉ khoảng 2-5%/năm, còn bóng đèn compact và đèn sợi đốt có tỷ lệ khấu hao lần lượt khoảng 12-15%/năm và 25-40%/năm.
Ông Nguyễn Triệu Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) chiếu sáng Rạng Đông (Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông) cho biết: “Ánh sáng thích hợp là một phần quan trọng của các cơ sở chăn nuôi gia cầm. Việc sử dụng đèn Led trong chăn nuôi gia cầm giúp tăng năng suất và có thể tiết kiệm khoảng 80-85% lượng điện năng chiếu sáng”.
Đáng chú ý, anh sáng đèn Led tương đồng đến 80% so với ánh sáng tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch không đặc hiệu của vật nuôi. Kết quả từ các thử nghiệm đầu tiên sử dụng hệ thống chiếu sáng Led trong các cơ sở chăn nuôi đã cho thấy. Hệ thống này đã giúp nâng cấp sản lượng trứng và mang lại lợi ích cho hành vi của gia cầm.
Ánh sáng của đèn Led tốt cho sự phát triển của gia cầm (Ảnh minh hoạ)
Một nghiên cứu năm 2013 của Brazil trên Tạp chí Nghiên cứu Gia cầm ứng dụng đã chỉ ra rằng, những con gia cầm được nuôi bằng ánh sáng Led hoạt động tốt hơn so với những con có ánh sáng khác. Gà thịt 7 ngày tuổi được phát hiện có sự chuyển đổi thức ăn tốt hơn với đèn Led so với những con được nuôi bằng các loại đèn khác. Kết quả từ các thử nghiệm đầu tiên sử dụng hệ thống chiếu sáng Led trong các cơ sở chăn nuôi của Noble Food đã cho thấy, hệ thống này đã giúp nâng sản lượng trứng và mang lại lợi ích cho hành vi của gia cầm.
Nhiều ý kiến cho rằng gia cầm có tầm nhìn nhạy bén và rất dễ bị kích thích ánh sáng, do đó sự ổn định trong ánh sáng của đèn Led (không nhấp nháy như đèn huỳnh quang) sẽ giúp gia cầm “ngoan ngoãn” hơn và nhanh lớn hơn.
 
Cách lựa chọn và sử dụng bóng đèn Led hiệu quả, tiết kiệm điện
Việc lựa chọn bóng đèn Led phù hợp với cơ sở chăn nuôi rất quan trọng. Người chăn nuôi cần cân nhắc các yếu tố như độ nóng, độ ẩm, bụi và amoniac thường tìm thấy ở cơ sở để lựa chọn loại đèn phù hợp, chịu được những điều kiện môi trường tại đây.
Theo thời gian, nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm hiệu quả của bóng đèn. Một số đèn Led có quây/máng kim loại hoặc nhựa để hỗ trợ giảm nhiệt. Tuy nhiên, trong nhà nuôi gia cầm, những chiếc quây/máng này có thể bị bụi bẩn dẫn đến tuổi thọ bóng đèn ngắn hơn do bụi bẩn và sự tích tụ nhiệt. Do vậy, trong quá trình sử dụng đèn Led để chiếu sáng, các chủ trang trại chăn nuôi gia cầm phải thường xuyên vệ sinh đèn Led để kéo dài tuổi thọ của bóng
Để việc sử dụng đèn Led trong chăn nuôi gia cầm phát huy tối đa hiệu quả và tiết kiệm điện, các chủ trang trại chăn nuôi gia cầm, nên sử dụng bóng đèn Led được chứng nhận, đèn phải phù hợp cho cơ sở chăn nuôi, vì môi trường của các cơ sở chăn nuôi gia cầm hoàn toàn khác với môi trường bên ngoài.
Tố Quyên