[In trang]
Điện lực Hòa Bình theo dõi chỉ số điện năng để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Thứ sáu, 26/08/2022 - 13:34
Thường xuyên theo dõi chí số công tơ, lượng điện năng tiêu thụ để điều chỉnh cách sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất là một trong những giải pháp quan trọng được Công ty Điện lực (PC) Hòa Bình khuyến cáo đến khách hàng để tránh hóa đơn tiền điện tăng cao.
Theo PC Hòa Bình, vào mùa cao điểm nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tăng cao kỷ lục, có ngày lượng điện tiêu thụ lên tới gần 4 triệu kWh, điều này khiến cho nhiều khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến. Để tránh quá tải cho hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh, cũng như giảm hóa đơn tiền điện cho khách hàng, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm. PC Hòa Bình còn hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng tra cứu dịch vụ của ngành điện như: ứng dụng CSKH hàng của EVNNPC, kênh Zalo OA của EVNNPC, Website Trung tâm CSKH (https://cskh.npc.com.vn/) để tra cứu, công cụ ước tính điện năng, tra cứu chỉ số theo ngày, tra cứu hình ảnh chỉ số.
Trong đó, ngành điện cũng đã tri ân khách hàng với sản phẩm chuyển đổi số là “Cẩm nang sử dụng điện thông minh”. Bộ cẩm nang gồm 3 phần: Sử dụng điện thông minh trong công nghiệp; Sử dụng điện thông minh trong tòa nhà; Sử dụng điện thông minh trong sinh hoạt đã được đăng tải lên website của Công ty tại địa chỉ: https://pchoabinh.npc.com.vn/. Khách hàng hoàn toàn chủ động theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ của gia đình. Từ đó có thể điều chỉnh hành vi khi sử dụng điện và hình thành thói quen sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả.
Công nhân Điện lực Cao Phong lắp đặt công tơ điện tử để theo dõi chỉ số điện năng. (Ảnh: PC Hòa Bình)
Ngoài ra, PC Hòa Bình còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. Như kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến hơn 30% so với tháng liền kề. Cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận thông tin, cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất. Điện lực các huyện, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng. Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và ứng dụng hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số.
Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng hóa đơn tiền điện mà đa số khách hàng không để ý đến, đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ. Hay như trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: Chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển; bật, tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng.
Để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, PC Hòa Bình khuyến nghị khách hàng cần quan tâm và thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả theo các biện pháp mà Bộ Công Thương và ngành điện đã khuyến cáo. Cụ thể, khách hàng nên trang bị các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, và nên tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên...
Bên cạnh việc nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, PC Hòa Bình rất mong nhận được sự hưởng ứng của khách hàng chung tay cùng Ngành điện để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo an toàn, ổn định cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân.
Hương Linh