[In trang]
Nắng nóng kéo dài, Hoa Kỳ kêu gọi người dân cắt giảm sử dụng điện
Thứ tư, 24/08/2022 - 08:28
California đã kêu gọi người dân cắt giảm việc sử dụng điện khi tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài khắp tiểu bang khiến nguồn cung cấp điện bị đứt đoạn.
Mùa hè năm nay là một mùa hè tàn khốc ở miền tây Hoa Kỳ, nơi cháy rừng và hạn hán nghiêm trọng đã nổi lên như một mối đe dọa ngày càng tăng. Các nhà khoa học cho biết, khi những đợt nắng nóng kéo dài đã khiến sự căng thẳng về nguồn điện và nước sẽ trở nên gay gắt hơn. 
Biển cảnh báo nắng nóng khắc nghiệt tại một công viên quốc gia ở California (Ảnh: Patrick T Fallon/AFP/Getty Images)
Thời điểm này, nhiệt độ ở bang đông dân nhất được dự báo sẽ tăng lên trên 100F (38oC) vào buổi chiều. Để ngăn chặn tình trạng mất điện, các quan chức tiểu bang đã yêu cầu người dân và doanh nghiệp tắt đèn và cài đặt sẵn các thiết bị điều nhiệt ở mức 78oF (26oC), đặc biệt là trong những giờ cao điểm từ 16h đến 21h (theo giờ địa phương) khi nhu cầu sử dụng điện thường cao và khả năng phát điện bằng năng lượng mặt trời giảm.
Trong 2 năm qua, nhà điều hành lưới điện của California đã đưa ra các yêu cầu sử dụng điện tương tự khi khu vực này trải qua nhiều đợt thời tiết nóng kỷ lục. Hệ thống điện có thể chịu được các đợt nắng nóng vào năm 2021 nhưng mất điện kéo dài trong hai ngày vào tháng 8 năm 2020 khiến khoảng 400.000 hộ gia đình mất điện.
Ngày 17/8, nhà điều hành lưới điện California dự báo nhu cầu điện sẽ đạt đỉnh ở mức 44.919 megawatt (MW), cao nhất kể từ tháng 9 năm 2020 khi mức sử dụng đạt 47.236 MW. Một MW có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 1.000 ngôi nhà ở Mỹ vào một ngày bình thường, nhưng con số đó chỉ cung cấp được khoảng một nửa số lượng nhà dân vào ngày hè nóng nực.
Do đó, giá điện trong ngày ở nam California và ở bang Washington có thể tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2021.
Cái nóng ngày 17/8 cũng đang làm tăng nguy cơ cháy rừng. Đám cháy Wishon khiến một ngọn lửa rộng 350 mẫu Anh trong rừng quốc gia Sequoia, đã được kiểm soát 35%
Ngày 16/8, chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo rằng cần phải cắt giảm mạnh hơn việc sử dụng nước để bảo vệ nguồn cung cấp đang cạn kiệt được chứa trong các hồ chứa rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của bảy bang miền Tây.
Hai hồ chứa Mead và Powell đã giảm chỉ còn hơn 1/4 dung tích vào mùa hè này. Các nhà chức trách cho biết nếu chúng giảm xuống thấp hơn nhiều, các hồ sẽ không thể tạo ra năng lượng thủy điện cho hàng triệu người ở phía tây.
Tại Big Bar, một khu vực chưa hợp nhất của miền bắc California, nhiệt độ lên tới 110 độ F (43 độ C) vào ngày 17/8  trong khi ở xa hơn về phía bắc, cư dân ở Thành phố Electric, Washington, có thể thấy nhiệt độ 105 độ F”, trung tâm thời tiết quốc gia cho biết.
Tố Quyên biên dịch (Nguồn: theguardian.com)