[In trang]
Mỹ khai trương nhà máy năng lượng tái tạo tích hợp năng lượng gió, năng lượng mặt trời và pin lưu trữ
Thứ sáu, 14/10/2022 - 13:33
Nhà máy nằm ở phía bắc Oregon (một tiểu bang ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ), bao gồm 30 MW pin lithium khổng lồ có thể lưu trữ năng lượng lên tới 120 KWh, được tạo ra bởi các trang trại gió 300MW và trang trại năng lượng mặt trời 50MW, cung cấp năng lượng cho khoảng 100.000 ngôi nhà.
Nhà máy năng lượng tái tạo kết hợp năng lượng mặt trời, năng lượng gió và pin dự trữ đã được khai trương gần đây và bắt đầu cung cấp điện ở Bắc Mỹ. Dự án có tên là Wheatridge Renewable Energy Facilities, do NextEra Energy Resources, LLC và Portland General Electric (PGE) đồng sở hữu. Cơ sở này có thể sản xuất hơn một nửa lượng điện được tạo ra từ nhà máy nhiệt điện than cuối cùng của Oregon- nhà máy đã bị phá bỏ vào đầu tháng 9 vừa qua.
Nhà máy năng lượng tái tạo đầu tiên kết hợp năng lượng mặt trời, gió và pin lưu trữ phía bắc bang Oregon
Theo quan hệ đối tác, PGE sở hữu một phần ba sản lượng điện gió và được mua tất cả lượng lưu trữ năng lượng của cơ sở cho danh mục năng lượng tái tạo của doanh nghiệp. NextEra- Công ty đã phát triển và vận hành trang web, nắm giữ 2/3 sản lượng gió và tất cả sản lượng lưu trữ năng lượng mặt trời, theo một thông cáo báo chí chung.
Trước đó, Mỹ đã quan tâm nhiều hơn đến các dự án pin năng lượng mặt trời do các khoản tín dụng thuế mạnh mẽ và giá pin giảm mạnh. Tuy nhiên, cơ sở năng lượng tái tạo Wheatridge là cơ sở đầu tiên Mỹ kết hợp lưu trữ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và pin tích hợp tại một quy mô lớn như vậy ở một địa điểm. 
Sự kết hợp này mang đến yếu tố chủ động linh hoạt để tạo ra sản lượng điện liên tục có thể hoà vào lưới điện theo yêu cầu mà không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Bởi lẽ, thời gian hoạt động chủ yếu của năng lượng mặt trời là vào ban ngày, còn gió có xu hướng mạnh nhất vào ban đêm. Do đó, pin lưu trữ chính là chìa khóa quan trọng để tăng cường khả năng xen kẽ của 2 loại năng  kể trên, để đạt được mục tiêu khai thác năng lượng theo yêu cầu.
Jason Burwen, Phó chủ tịch bộ phận lưu trữ năng lượng tại Hiệp hội Điện sạch Hoa Kỳ, cho biết: "Nếu năng lượng mặt trời hoạt động và mây che phủ, pin lưu trữ có thể hoạt động và đảm bảo rằng đầu ra không bị gián đoạn. Khi mặt trời lặn và gió thổi qua, pin có thể đảm bảo hoạt động rất trơn tru.
Trả lời phỏng vấn trang Utility Dive, Gregory Wetstone - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Hội đồng Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ nhận định: “Các dự án năng lượng tái tạo kết hợp lưu trữ hầu hết bị mắc kẹt với năng lượng mặt trời vì năng lượng lưu trữ chỉ được khuyến khích theo mã số thuế khi nó được liên kết trực tiếp và duy nhất với một dự án năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, sau khi Đạo luật Giảm lạm phát đã được thông qua, việc tích hợp năng lượng gió vào tổ hợp năng lượng mặt trời – pin lưu trữ sẽ làm tăng giá trị của tổ hợp năng lượng tái tạo
Dự luật Mục tiêu Năng lượng Sạch của Oregon được thông qua vào năm 2021 đã quy định rằng các nhà cung cấp điện phải giảm lượng khí thải dưới mức phát thải cơ bản 80% vào năm 2030, 90% vào năm 2035 và 100% vào năm 2040. Các hệ thống tích hợp các nguồn năng lượng lai ghép như Wheatridge có thể là giải pháp để đáp ứng những mục tiêu này. PGE đang cung cấp trực tuyến 1.500 MW đến 2.000 MW năng lượng sạch và tái tạo và 800 MW năng lượng được lên kế hoạch cung cấp theo yêu cầu của lưới điện.
Maria Pope, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Portland General Electric cho biết: “Bằng cách hỗ trợ các dự án sáng tạo như Wheatridge, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh các giải pháp năng lượng tái tạo cho tiểu bang, cộng đồng và khách hàng, nhằm duy trì độ tin cậy và khả năng chi trả của khách hàng. Sự hợp tác này đánh dấu một cột mốc công nghệ trong việc khử cacbon trong hệ thống của chúng tôi và làm cho năng lượng sạch có thể tiếp cận được với tất cả người dân Oregon."
Tố Quyên biên dịch (Nguồn: Interesting Engineering)