[In trang]
Bí quyết lựa chọn và sử dụng máy hút ẩm tiết kiệm điện năng
Thứ năm, 03/11/2022 - 08:20
Máy hút ẩm giúp giảm độ ẩm dư thừa, loại bỏ vi khuẩn trong không khí và bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi ẩm mốc. Với công suất tiêu thụ điện phổ biến trong khoảng từ 200 - 1000 W, nếu sử dụng không đúng cách, máy hút ẩm sẽ là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện.
1. Lựa chọn máy hút ẩm
Nên lựa chọn máy hút ẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng. Ví dụ, với diện tích trên 30m2 nên lựa chọn máy hút ẩm có công suất 600 - 1000 W, còn đối với diện tích phòng dưới 30m2 chỉ nên lựa chọn máy hút ẩm có công suất 210 - 500 W.
Chú ý đến độ ồn của máy. Ví dụ, với phòng khách và phòng ngủ trong gia đình, nên chọn máy có độ ồn tối đa chỉ 48 dB;
Cân nhắc các tính năng đi kèm khác của máy như hút ẩm tự động hoặc liên tục, thổi khí, sấy quần áo, hẹn giờ, diệt khuẩn và khử mùi bằng ion...;
Chọn mua máy hút ẩm sử dụng công nghệ tiết kiệm điện inverter.
2. Sử dụng máy hút ẩm
Đặt máy nơi khô thoáng, cách tường 10 - 15 cm, cách mặt đất 1 m để tránh rò điện, không khí được hút và tản ra mọi ngóc ngách trong phòng;
Không để bộ phận thổi và hút không khí của máy bị bịt kín. Khi sử dụng lần đầu, cần cài đặt máy hoạt động với độ ẩm thấp nhất (khoảng 25% - 40%). Sau khi máy hoạt động ổn định, tăng dần độ ẩm theo yêu cầu sử dụng: Với phòng ngủ: Cài đặt máy hoạt động với độ ẩm 55 - 60% để không bị khô. Với phòng sử dụng nhiều thiết bị điện tử, đồ gỗ, giấy… các thiết bị nhạy cảm với độ ẩm hoặc có khả năng hút ẩm cao, nên để máy hoạt động với độ ẩm 45% - 50%.
Nên cắm điện liên tục, máy sẽ chạy ít hơn và có thời gian nghỉ nhiều hơn do máy có chế độ tự động đóng - ngắt thông qua cảm biến nhiệt độ. Điều này vừa giúp tiết kiệm điện năng, vừa giúp tuổi thọ máy cao hơn.
Hạn chế vừa sử dụng máy hút ẩm vừa mở cửa phòng và bật quạt, làm độ ẩm trong không khí cao hơn, gây tốn điện.
Vệ sinh máy 1 - 2 lần/tuần, thường xuyên bổ sung nước vào bình chứa để máy không bị tắc, kéo dài thời gian sử dụng.
Minh Khuê