[In trang]
Ngành điện đi đầu hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”
Thứ hai, 31/10/2022 - 13:48
Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận định "Đây là một cuộc thi rất hay và có ý nghĩa, giúp nâng cao kiến thức, nhận thức cho cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả".
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ. Trong giai đoạn 2011- 2021 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tập trung vào hai giải pháp chính nhằm góp phần đảm bảo ổn định nguồn cung năng lượng quốc gia, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp là giải pháp trọng tâm.
Năm 2022, EVN tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tập trung tuyên truyền những chủ chương, chính sách của Đảng và nhà nước đã đề ra, triển khai sâu rộng các chương trình tiết kiệm điện trọng tâm,…Đặc biệt, hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) tổ chức, EVN cũng đã phát động, kêu gọi và khuyến khích toàn thể cán bộ công nhân viên chức, người lao động ngành điện tham gia.
CBCNV điện lực Mỹ Hào tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”
Điện lực Mỹ Hào (Công ty Điện lực Hưng Yên) là một trong những đơn vị của ngành điện rất tích cực tham gia cuộc thi. Thông qua cuộc thi, Điện lực Mỹ Hào đã tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ công nhân viên hướng tới những hoạt động tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.
Hay tại Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận Đa Mi, hưởng ứng cuộc thi, đơn vị này đã phát hành Chỉ thị liên tịch số 1087/CTLT-TĐĐHĐ kêu gọi người lao động trong toàn công ty tích cực tham gia cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Để khuyến khích người lao động tích cực tham gia cuộc thi, bên cạnh các giải thưởng theo thể lệ cuộc thi do Ban tổ chức công bố, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận Đa Mi còn trao 11 giải thưởng tập thể và 3 giải thưởng cá nhân đạt kết quả tốt nhất tại Công ty trong mỗi kỳ thi với tổng giá trị 51 triệu đồng.
Người lao động tại Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận Đa Mi tìm hiểu thông tin về cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 2022”.
Theo đó, các đơn vị có số lượng người lao động tham gia dưới 70% không được xét thưởng; các đơn vị có số lượng người tham gia lớn hơn 70% được quy đổi thành điểm để chọn ra đơn vị đạt giải nhất. Đặc biệt, trường hợp người lao động đạt giải thưởng của Ban tổ chức, công ty còn trao thưởng với giá trị bằng giá trị giải thưởng của Ban tổ chức cuộc thi.
Ngoài ra, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng ban hành Kế hoạch phát động và tham dự cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”, vận động toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia. Trong khi đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Văn bản số 584/CĐĐVN-TGNC về việc hưởng ứng, tham gia cuộc thi nhằm tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi,…
Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết: “Nhìn lại việc sử dụng điện năng của chúng ta trong những năm vừa qua, ngành điện chúng tôi nhận thấy hiệu quả sử dụng năng lượng chưa thực sự cao, điều này thể hiện ở hệ số đàn hồi điện (tăng trưởng GDP/tăng trưởng điện) tuy có giảm từ 2 lần (năm 2010) xuống còn 1,49 lần (năm 2021) nhưng so với thế giới và khu vực thì vẫn còn cao (bình quân hệ số đàn hồi của các nước sử dụng năng lượng hiệu quả là dưới 1 lần).”
“Ngay khi biết được thông tin Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) lần đầu tiên tổ chức cuộc thi trực tuyến có chủ đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, EVN chúng tôi đã kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên tại các tổng công ty, công ty điện lực và các đơn vị thành viên cũng như điện lực địa phương tích cực tham gia và lan tỏa cuộc thi tới bạn bè, gia đình và người thân. Theo tôi, đây là một cuộc thi rất hay và có ý nghĩa, giúp nâng cao kiến thức, nhận thức cho cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bản thân tôi cũng đánh giá cao ý tưởng truyền thông về tiết kiệm điện thông qua hình thức thi trực tuyến như thế này. Tôi hi vọng rằng cuộc thi sẽ được tổ chức thường xuyên, ngày càng cải tiến, trở thành “điểm hẹn” cho mọi người, nhất là các bạn trẻ lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, gìn giữ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội” - ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chia sẻ.

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): "Đây là một cuộc thi rất hay và có ý nghĩa, giúp nâng cao kiến thức, nhận thức cho cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả". 
Thực hiện kế hoạch của tập đoàn, ngày 28/9/2022 Công đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Văn bản số 584/CĐĐVN-TGNC về việc hưởng ứng, tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022"; nhằm tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi.
Thời gian qua, EVN đã ban hành hàng loạt văn bản, chính sách chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thành viên tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Song song với giải pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, EVN tập trung vào 1 số dự án cụ thể để làm mẫu cho các doanh nghiệp và người dân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Nhờ việc thực hiện đồng bộ những giải pháp trong 10 năm vừa qua, đã giúp ngành điện tiết kiệm được 37 tỷ kWh (tương đương với số tiền khoảng gần 67.000 tỷ đồng). Đây là con số rất lớn giúp giảm chi phí điện năng cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao mức độ cạnh tranh của từng doanh nghiệp nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung.
Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) tổ chức từ ngày 26/8 đến ngày 23/10/2022.
Trong suốt 5 kỳ diễn ra, cuộc thi đã thu hút 89.831 người tham gia với tổng số lượt thi là 179.141 lượt.

Với hơn 100 nghìn cán bộ, công nhân viên, ngành điện đã tích cực tham gia và lan tỏa cuộc thi, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình ảnh lối sống xanh, bền vững. 
Văn phòng Tiết kiệm năng lượng