[In trang]
Mô hình trồng xen canh tiết kiệm điện tại Trà Vinh
Thứ năm, 10/11/2022 - 09:20
Nhờ sử dụng hệ thống tưới phun tự động, mô hình canh tác xen canh ca cao và dừa của ông Nguyễn Thế Minh, trú tại huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã tiết kiệm điện từ 120.000 đồng/tháng xuống còn 40.000 đồng/tháng.
Đối với nhiều người nông dân nói chung và người canh tác trái cây nói riêng, việc giảm bớt thời gian, công sức bỏ ra mà cây trồng phát triển tốt luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Từ nhận thức đó, việc đầu tư các trang thiết bị công nghệ cao là nhu cầu được bà con quan tâm tìm kiếm. 
Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân tại Trà Vinh đã thí điểm và đưa vào sử dụng hệ thống tưới phun tự động. Đây là một giải pháp công nghệ mang đến nhiều nhiều ưu điểm vượt trội cho người nông dân như: Tiết kiệm điện, nước, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất và góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất.
Hộ nông dân của ông Nguyễn Thế Minh, ngụ ấp Dừa đỏ 3, xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh là một điển hình. Sau khi hưởng ứng phong trào canh tác xen canh giữa cây ca cao và cây dừa, năm 2015 ông đầu tư gần 20 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước phun tự động, khoảng cách mỗi béc phun từ 3,5 - 04m, đảm bảo tưới cho 04 cây ca cao và từ 03 - 04 cây dừa.
Nhà vườn của ông Nguyễn Thế Minh là một trong những mô hình trồng xen canh tiết kiệm điện tại  huyện Càng Long, Trà Vinh (Ảnh: PC Trà Vinh)
Ông Minh cho biết, trước khi chưa lắp đặt hệ thống tưới phun tự động, nếu mùa nắng, một tuần phải dành một ngày để tưới mới hết 0,8 ha vườn, nhưng từ khi lắp đặt hệ thống tưới phun, mỗi tuần chỉ mất một tiếng để làm công việc này. Nhờ đó, ông đã tiết kiệm điện từ 120.000 đồng/tháng xuống còn 40.000 đồng/tháng. Đặc biệt, phương pháp tưới này còn giúp nước thấm đều hơn, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, tăng năng suất.
Cách lựa chọn và lắp đặt hệ thống tưới phun tiết kiệm điện, nước.
Hệ thống phun tưới tự động ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi hơn, trở thành một trong những giải pháp tối ưu cho ngành nông nghiệp, giúp cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cây trồng, nâng cao hơn nữa năng suất thu hoạch và mùa màng bội thu.
Khi sử dụng hệ thống phun tưới tự động, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm đi đâu đó mà không cần phải gò bó hoặc phụ thuộc thời gian đóng mở van nước tưới cây. Hệ thống tưới tự động cho phép người dùng tự động cài đặt thời gian tự động tắt mở. Qua đó, tiết kiệm được đáng kể thời gian, nguồn nước và chi phí điện năng.
Việc lắp đặt hệ thống tưới tự động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác trồng trọt. Chính vì thế, để gia tăng tuổi thọ cho thiết bị và tiết kiệm điện năng, cần lưu ý những vấn đề sau:
Một là, xác định diện tích trồng cây cũng như số lượng gốc cây cần chăm sóc. Đồng thời, lựa chọn hình thức tưới phù hợp với đặc điểm cây trồng (tưới nhỏ giọt, tưới phun sương, tưới phun mưa), cũng như cân đối địa hình, nguồn nước và kinh phí muốn đầu tư… Đây là yếu tố quan trọng bởi nếu lựa chọn không phù hợp sẽ khiến lãng phí đáng kể chi phí điện, nước mỗi tháng.
Hai là, cần xác định nhu cầu tưới của loại cây trồng: Độ đồng đều của nước có ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của cây trồng; vấn đề cỡ hạt nước có ảnh hưởng gì đến cây trồng, lưu lượng nước bao nhiêu là đủ, cấu trúc của bộ rễ… 
Ba là, lựa chọn đơn vị tư vấn, cung cấp thiết bị uy tín, đảm bảo chất lượng: Việc lựa chọn phương pháp lắp đặt, thiết kế hệ thống tưới tự động, tính toán công suất máy bơm, tính toán cỡ đường ống nước, xác định chi phí cần đầu tư… 
Bốn là, xác định các thông số đầu ra trước khi đầu tư – lắp đặt: Các thông số đầu ra như tính toán đồng đều của hệ thống tưới, độ đồng đều càng cao càng tốt, tính toán lưu lượng và thời gian tưới, tính toán chi phí tưới. 
Năm là, xác định vấn đề cơ giới hóa, quy mô đồng ruộng: Đối với tưới các cánh đồng lớn, thường yêu cầu cơ giới hóa trong công tác gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch, khi đó, đòi hỏi các thiết bị có bán kính tưới lớn
Sáu là, cần cân đối chi phí đầu tư, chi phí vận hành, nên tính toán tới tổng đầu tư thay vì tính giá của từng thiết bị. Chi phí vận hành cũng cần được xem xét đến giống như chi phí dầu, chi phí sửa chữa, thay thế, chi phí nhân công vận hành hệ thống… 
Các loại hệ thống tưới nước hiện nay:
Hệ thống tưới nhỏ giọt: Phương pháp tưới này giúp giảm đến hơn 70% lượng nước tưới cho cây trồng. Không chỉ vậy, cây vẫn có thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng, duy trì độ ẩm tối đa.
Hệ thống tưới nước phun sương: Với kiểu tưới phun sương, có thể tiết kiệm nước tưới đến 60%, điều tiết theo thời tiết giảm nhiệt độ trong khoảng 2-5 độ C (tuỳ điều kiện). Phương pháp này phù hợp với các loại hoa, cây cảnh, hoa màu ưa ấm, đồng thời bảo vệ bộ lá của cây trồng, tránh tình trạng bị dập nát. 
Hệ thống  tưới nước phun mưa cục bộ: Mặc dù vẫn tiết kiệm nước, nhưng phương pháp này chỉ tiết kiệm khoảng 40% so với hai cách còn lại. Cách tưới nước tiết kiệm kiểu phun mưa cục bộ vẫn được nhiều nông dân áp dụng, nhưng kém phổ biến vì bị hạn chế khu vực tưới tiêu


Minh Khuê