[In trang]
Áp dụng phương pháp tưới phun sương tiết kiệm điện tại Duyên Hải (Trà Vinh)
Thứ ba, 27/12/2022 - 09:40
Ông Ngô Thanh Hùng, ngụ ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) cho biết, với nông dân trồng hành tím, đầu tư hệ thống tưới phun sương bình quân 01 vụ hành sẽ tiết kiệm chi phí tiền điện từ 03 - 05 triệu/ha/vụ hành so với cách tưới truyền thống
Năm 2022, nông dân thị xã Duyên Hải gieo trồng 2.531ha màu các loại. Với 295,3ha màu lương thực, 2.072,5ha màu thực phẩm, 163,6ha cây công nghiệp ngắn ngày và cây hàng năm khác … (tăng hơn 245ha so với cùng kỳ). Trong đó, hơn 20% diện tích trồng màu đã được nông dân áp dụng phương pháp tưới phun sương tiết kiệm điện và nước.
Mô hình trồng hành tím, tưới nước phun sương của nông dân ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải (Ảnh: PC Trà Vinh)
Đặc biệt, riêng đối với cây hành tím, đây là nông sản được bà con ưu tiên sử dụng phương pháp tưới phun sương nhiều nhất. Theo ông Ngô Thanh Hùng (ấp Cồn Ông, xã Dân Thành) nếu nông dân trồng hành tím đầu tư hệ thống tưới phun sương từ 22 - 25 triệu đồng/ha (sử dụng từ 06 - 07 năm) thì bình quân 01 vụ hành, người trồng tiết kiệm chi phí tiền điện từ 03 - 05 triệu/ha/vụ hành (02 tháng) so với cách tưới truyền thống.
Không chỉ tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng, việc sử dụng hệ thống tưới phun sương còn giúp rút ngắn thời gian lao động, giảm thiểu công chăm sóc và tiết kiệm nước. 
Ông Huỳnh Văn Màu, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải cho biết, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp; giá vật tư phục vụ sản xuất luôn biến động, giá đầu ra của một số mặt hàng nông sản giảm mạnh ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nông dân, việc áp dụng phương pháp tưới phun sương tiết kiệm điện và nước là bước tiến quan trọng  vừa giúp tiết kiệm điện, nước, nhưng vẫn cho năng suất và sản lượng cao hơn so với cách tưới truyền thống.
Trong xây dựng kế hoạch phát triển cây màu năm 2023, thị xã Duyên Hải đã đề cập đến nhiều phương pháp sản xuất và cải tiến sản xuất; trong đó, có tưới phun sương, nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho nông dân, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.
Tuệ Lâm