[In trang]
EVN quyết liệt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện
Thứ ba, 27/12/2022 - 09:51
Việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng trong đó có tiết kiệm điện là vấn đề hết sức cấp bách mang tính toàn cầu, cũng như là giải pháp quan trọng giúp giảm áp lực trong việc cung cấp điện.
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giai đoạn 2010 – 2021, cả nước tiết kiệm được 37,1 tỷ kWh điện, tương ứng với 66.781 tỷ đồng tiền điện và tương ứng 2% điện thương phẩm. Đáng ghi nhận, kết quả tiết kiệm điện năm sau cao hơn năm trước. Hệ số đàn hồi (tăng trưởng GDP/tăng trưởng điện) đã giảm từ 2 lần (năm 2010) xuống còn 1,49 lần (năm 2021), cho thấy sử dụng điện có xu thế tiết kiệm và hiệu quả hơn qua các năm.
EVN quyết liệt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện
Để có được kết quả này, với vai trò là đơn vị đi tiên phong trong việc sử dụng năng lượng và hiệu quả, thời gian qua EVN luôn chú trọng và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năng. Cụ thể, hằng năm EVN ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc để triển khai các hoạt động, giải pháp tiết kiệm điện.
Trong đó, phải kể đến các hoạt động chính như: chỉ đạo công tác giảm tổn thất điện năng trong toàn bộ hệ thống đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý vận hành để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. Kết quả năm sau đều giảm hơn năm trước, đáp ứng các chỉ tiêu mà Chính phủ và Bộ Công Thương đã giao.
Bên cạnh đó, EVN triển khai chương trình tiết kiệm điện năng trong các đơn vị trực thuộc với việc giao các quy định bắt buộc về thực hành tiết kiệm điện trong các đơn vị công sở, giảm điện tự dùng ở các nhà máy điện, cũng như lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên các trụ sở, văn phòng làm việc của các đơn vị trực thuộc EVN.
Đồng thời, ban hành mẫu hoá đơn tiền điện mới theo hướng dễ hiểu, minh bạch đến khách hàng, trong đó có bổ sung thêm biểu đồ tiêu thụ điện hàng tháng của khách hàng và có so sánh với cùng kỳ và so sánh với khách hàng ở các khu vực lân cận, giúp khách hàng dễ nắm bắt mức độ tiêu thụ điện của gia đình mình đang ở ngưỡng nào để có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt, giúp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Khách hàng sẽ theo dõi được lượng điện sử dụng trong quá khứ của mình thông qua mẫu hoá đơn mới (Ảnh minh hoạ - Internet)
Việc chủ động nghiên cứu, xây dựng công cụ trên app, website, internet trực tuyến cũng là một trong các giải pháp giúp các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có thể theo dõi được mức độ tiêu thụ điện năng của nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp thuộc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo quyết định ban hành hàng năm của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua đó có các biện pháp quản lý phù hợp đối với nhóm khách hàng để việc sử dụng điện năng ngày càng tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Ngoài ra, EVN đã xây dựng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ trên website uoctinhdiennang.evn.com.vn để giúp tất cả các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động theo dõi trực tiếp được lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng của gia đình/ doanh nghiệp mình. Từ đó có thể so sánh được với hoá đơn tiền điện hàng tháng để xem mức độ sử dụng điện của gia đình/doanh nghiệp mình như thế nào để có hướng điều chỉnh việc sử dụng phù hợp, tiết kiệm hơn. 
Một trong các giải pháp quan trọng hàng đầu được EVN quyết liệt triển khai là công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến tất cả các khách hàng sử dụng điện. Giải pháp này được triển khai sâu rộng trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, internet, thông qua các ấn phẩm truyền thông như: sách, sổ, cẩm nang, tờ rơi,...; các trang mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok,...thu hút sự quan tâm sâu rộng của cộng đồng.
EVN tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện (Ảnh: EVN)
Riêng đối với các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, EVN đã giao nhiệm vụ cho tất cả các Tổng Công ty, các đơn vị Điện lực tổ chức tuyên truyền, quảng bá và thuyết phục các khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại theo chỉ thị 23 của Bộ Công Thương. Từ đầu năm 2021 đến này đã có hơn 10.000 khách hàng ký thỏa thuận tham gia tự nguyện các chương trình điều chỉnh phụ tải DR khi hệ thống có nhu cầu, với tiềm năng tiết giảm lên tới 2100MW công suất.
Cuối cùng, EVN đã tích cực nghiên cứu để đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả để kiến nghị lên các Bộ, ban ngành và Thủ tướng Chính phủ để sớm có các khung chính sách thúc đẩy, khuyến khích tốt hơn nữa các khách hàng sử dụng điện thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năng theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được ban hành.
Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không những góp phần quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện cho hệ thống, mà còn là giải pháp thiết thực giúp giảm chi phí cho chính người dân, doanh nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả của nền kinh tế. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện ngày càng trở nên khan hiếm thì việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Minh Khuê