[In trang]
Tiết kiệm điện nâng cao chất lượng cuộc sống
Thứ sáu, 17/02/2023 - 08:21
Những ngày này nắng nóng xuất hiện với tần suất nhiều hơn, mùa khô đã thật sự bước vào cao điểm. Ðiều này đồng nghĩa với nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh… sẽ tăng cao trong thời gian tới. Triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân đang được Công ty Ðiện lực Cà Mau tập trung quyết liệt.
Chỉ tính riêng trong tháng 1 vừa qua, lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 128,098 triệu kWh, tăng 1,22% so với tháng trước và tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2022. Theo dự báo, trong những tháng tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện sẽ còn tăng cao. Ðể đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho các phụ tải trong tỉnh, ngay từ đầu mùa khô, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã tổ chức lực lượng trực sửa chữa để sẵn sàng xử lý nhanh những sự cố bất thường; đồng thời huy động tối đa các nguồn điện hiện có; tính toán việc chỉnh nâng phân áp phụ tải để đáp ứng điện năng cho từng khu vực.
Sử dụng điện tiết kiệm không chỉ giảm chi phí sinh hoạt gia đình mà còn giảm áp lực cho ngành điện. (Ảnh minh hoạ - Internet)
Bên cạnh đó, Công ty Ðiện lực Cà Mau còn triển khai quyết liệt các kế hoạch tiết kiệm điện thông qua công tác tuyên truyền. Cụ thể, công ty phối hợp với các đơn vị để phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện đến toàn thể nhân viên, người lao động. Triển khai tuyên truyền các nội dung về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả bằng nhiều hình thức, nhiều kênh.
Ngoài ra, Công ty Ðiện lực Cà Mau còn chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hướng dẫn các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, các dịch vụ trực tuyến trên Cổng hành chính công Quốc gia, website Trung tâm Chăm sóc khách hàng, ứng dụng Chăm sóc khách hàng EVN SPC nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Song song với công tác tuyên truyền, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, đơn vị cũng như các điện lực trực thuộc đã tiến hành rà soát hệ thống lưới điện để cân đối lại phụ tải, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân, cũng như các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn... trong mùa khô năm nay. Ðồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án để tiếp tục nâng cao năng lực cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Ðược biết, trong năm 2023 Công ty Ðiện lực Cà Mau đã đăng ký kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 186,7 tỷ đồng. Theo đó, sẽ triển khai 8 danh mục công trình lưới điện và trạm biến áp 110kV; 30 danh mục công trình lưới 22kV và nhiều công trình về kiến trúc, mua sắm vật tư thiết bị, công trình công nghệ thông tin… Ðây là những công trình, dự án quan trọng, khi hoàn thành tiếp tục nâng cao năng lực cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là các tháng mùa khô năm 2023.
Tuy nhiên, để việc cung cấp điện được thường xuyên, liên tục và an toàn, rất cần sự tham gia tích cực của người dân. Theo đó, ông Minh cho rằng, quan trọng nhất là khách hàng cần áp dụng những giải pháp tiết kiệm điện đã được khuyến cáo. Tiêu biểu là tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng thiết bị điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng... để không chỉ giảm chi phí tiền điện, mà còn góp phần giúp ngành điện giảm áp lực cung cấp điện toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn và liên tục.
Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp giảm chi phí giá thành cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, giảm áp lực cho ngành điện mà còn là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà để góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, góp phần làm chậm quá trình tác động của biến đổi khí hậu.
Theo: Báo Cà Mau