[In trang]
Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn năng lượng cho học sinh
Thứ ba, 21/02/2023 - 08:01
Nhận thức sâu sắc về vai trò của việc tiết kiệm năng lượng, thời gian gần đây, ngành điện đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến các em học sinh, hướng các em trở thành những tuyên truyền viên nhí để lan tỏa những thông điệp hữu ích về tiết kiệm điện đến gia đình và xã hội.
Thay bằng những cách tuyên truyền với lý thuyết khô khan như trước đây, ngành điện và nhà trường đã khéo léo lồng ghép các kiến thức về tiết kiệm điện vào trong các hoạt động, trò chơi để các em học sinh chủ động tương tác với nhau nhiều hơn, mục đích vừa tạo ra sân chơi bổ ích cho các em, vừa để lượng kiến thức về tiết kiệm điện được chuyển tải đến các em một cách sinh động và dễ nhớ nhất.
Học sinh lồng ghép nội dung tiết kiệm điện qua tiểu phẩm kịch (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Cụ thể, tổ chức các hội thi sôi nổi thông qua các phần tranh tài với hình thức đa dạng, phong phú. Các em học sinh đã sáng tạo lồng ghép thông điệp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường qua các tiểu phẩm kịch, hò, vè, vẽ tranh cổ động… Các tiết mục dự thi được chuẩn bị công phu, chu đáo, qua đó đã truyền tải những thông điệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Từ những kiến thức, thông điệp ý nghĩa trong chương trình, mỗi học sinh sẽ là những tuyên truyền viên, những sáng tạo viên xuất sắc trong công cuộc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng. Điều đó sẽ phần nào giúp tiết kiệm các nguồn năng lượng, góp phần nâng cao cuộc sống của mỗi người.
Cùng đó, thông qua trả lời các câu hỏi trắc nghiệm của ban tổ chức, các em học sinh cũng đã thể hiện khả năng hiểu biết của mình và tìm hiểu thêm những kiến thức về tiết kiệm điện, an toàn điện, tiết kiệm các nguồn năng lượng tự nhiên.
Em Nguyễn Thị Mai Trinh - học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Hữu Thái (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Em rất vui khi được là thành viên tham gia hội thi và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa như: tắt các thiết bị điện, nước khi không sử dụng, sử dụng đồ dùng điện an toàn và hiệu quả, lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện, phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời… Qua hội thi giúp chúng em nắm rõ hơn các kiến thức về an toàn điện; hiểu rõ về lợi ích của năng lượng đối với cuộc sống con người, từ đó nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện cũng như các nguồn năng lượng khác trong đời sống hằng ngày”.
Hay em Trần Văn Quảng, lớp 9A3, Trường TH&THCS Thống Nhất (TP HẠ Long, Quảng Ninh) cho biết: Em thấy rất vui khi được tuyên truyền tiết kiệm điện cho mọi người. Khi về nhà em sẽ tuyên truyền cho mọi người trong thôn của em những cáchtiết kiệm điện nhất có thể, giảm bớt tiền khi nộp tiền điện.
Từ những kiến thức, thông điệp ý nghĩa trong chương trình, mỗi học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực (Ảnh: CTTĐT TP Hạ Long)
Theo các thầy cô giáo và các em học sinh, thay bằng những cách tuyên truyền với lý thuyết khô khan, gây nhàm chán thì việc tổ chức các chương trình ngoại khoá hay hội thi đã chuyển tải những kiến thức về tiết kiệm năng lượng đến các em một cách sinh động và dễ nhớ.
Có thể thấy, việc tuyên truyền tiết kiệm điện mới lạ, gần gũi và sáng tạo hơn đã truyền tải đến các em nhỏ những thông điệp tích cực. Để từ đó trường học và gia đình là nơi giáo dục, rèn luyện cho các em hình thành thói quen, ý thức tự giác sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần nhỏ bé cho mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Hương Linh