[In trang]
Đổi mới công nghệ để tiết kiệm năng lượng tại Xi măng Hòn Chông
Thứ sáu, 21/07/2023 - 08:29
Nhờ áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Siam City Cement - Nhà máy Hòn Chông đã tiết kiệm được đáng kể năng lượng tiêu hao qua các năm và vẫn đảm bảo hạn chế tác hại đến môi trường.
Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam (INSEE Việt Nam) - Nhà máy Xi măng Hòn Chông là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, đồng xử lý chất thải hàng đầu miền Nam Việt Nam tiên phong trong sản xuất xanh. Nhà máy không ngừng đầu tư mới, áp dụng các công nghệ tốt nhất hiện có nhằm tối ưu hóa hoạt động khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, tích cực bảo vệ môi trường để đạt được các mục tiêu trên tham vọng phát triển bền vững.
Xi măng Hòn Chông đổi mới công nghệ để tiết kiệm năng lượng
Đồng thời, không ngừng nỗ lực trong việc cải tiến và đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng, hướng tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể, nhà máy đã đưa vào vận hành máy nghiền xi măng đứng (VRM-Vertical Roller Mild) ngay từ những ngày đầu, góp phần giảm 20% lượng tiêu thụ năng lượng so với loại công nghệ nén ép bằng con lăn và máy nghiền bi. 
Nhà máy đã thu hồi nhiệt thải trong hoạt động sản xuất giúp tạo ra năng lượng điện để bù một phần năng lượng phải mua từ lưới điện quốc gia. Lượng điện sản xuất từ nhà máy này áp ứng 25% nhu cầu điện năng của nhà máy, tương đương với lượng điện năng cho 18.000 hộ dân, gián tiếp tiết kiệm khoảng 25.000 tấn khí thải cacbon tương ương với 9.300 tấn than trong 1 năm. 
Bên cạnh đó, dịch vụ quản lý chất thải INSEE Ecocycle với tổng vốn đầu tư nâng cấp khoảng 12 triệu USD đã đánh dấu hành trình phát triển 15 năm tại Việt Nam. Trong thời gian đó, nhờ vào công nghệ đồng xử lý rác thải trong lò nung xi măng, nhà máy đã đồng xử lý được hơn 1,6 triệu tấn chất thải để thay thế than đá, và gián tiếp giảm phát thải CO2 hơn 1,5 triệu tấn. 
Giải pháp đồng xử lý INSEE Ecocycle của xi măng Hòn Chông
Hiện INSEE Việt Nam đang có mức tỷ lệ nhiệt thay thế nhiệt của việc đồng xử lý chất thải (TSR) đạt 40% trong năm 2021 – tăng rất nhiều so với mức 30% năm 2020. Nhà máy đặt mục tiêu sẽ nâng tỷ lệ này cao hơn nữa vào mỗi năm, điều này sẽ góp phần giảm tiêu thụ nhiên liệu truyền thống không thể tái tạo, góp phần giảm mức phát thải CO2 của INSEE Việt Nam.
Ngoài ra, doanh nghiệp không ngừng thay thế, nâng cấp hệ thống trang thiết bị đã cũ hoặc tiêu thụ nhiều năng lượng bằng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Điển hình như: thay các bóng đèn cao áp bằng bóng đèn led với độ sáng tương đương; thay thế các đường ống dẫn khí nén bị mục, xì; lắp biến tần điều khiển quạt làm nguội clinker 471-FNB và 471-FN9 giúp tiết kiệm khoảng 156.774 kWh (tương đương với 0,11% điện năng tiêu thụ của công ty); sử dụng tro bay trong nguyên liệu sản xuất xi măng cũng là biện pháp giúp tăng năng suất nghiền và giảm điện năng tiêu thụ,...
Ông Đào Nguyên Khánh, Trưởng phòng Marketing và Truyền thông NSEE Việt Nam cho biết: "Từ năm 2022, INSEE bắt đầu triển khai sửa chữa, bảo trì máy cắt đất loại 221-CR1 và loại 231-CR1 giúp tiết kiệm được 0,46 kWh điện trên mỗi tấn đất”. Đây là giải pháp mới nhưng hứa hẹn cũng sẽ đem lại hiệu quả khả quan giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí năng lượng mỗi năm.
Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng, INSEE Việt Nam luôn không ngừng đầu tư áp dụng các công nghệ tốt nhất hiện có nhằm cải tiến quy trình sản xuất ngày càng trở nên thân thiện hơn với môi trường. Điển hình là các giải pháp như: hệ thống xử lý khí thải NOx bằng công nghệ phản ứng không xúc tác chọn lọc (SNCR); biện pháp thu hồi tích cực bằng hệ thống lọc bụi hiệu suất cao lắp ở tất cả các điểm đồ, chuyển tiếp nguyên liệu, sản phẩm phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam để đảm bảo kiểm soát nồng độ bụi trong khí thải 20mg/Nm3,...
Hệ thống thu hồi nhiệt thải giúp giảm mức tiêu hao năng lượng của nhà máy xi măng Hòn Chông
Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp về môi trường mang tính chất tuần hoàn như tái sử dụng phế phụ phẩm, sản phẩm có khả năng tái chế, thân thiện môi trường, giảm phát thải CO2, chống sự nóng lên toàn cầu như việc sử dụng chất thải làm nhiên liệu thay thế (đây là mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả hiện nay trong ngành xi măng trong khu vực và trên toàn cầu); sử dụng các phụ phẩm từ các ngành luyện thép (xỉ hạt lò cao) từ ngành nhiệt điện (tro bay), ngành đóng tàu (xỉ đồng) làm nguyên liệu thay thế sản xuất xi măng.
Trong thời gian tới, nhà máy sẽ tiếp tục định hướng kinh doanh theo triết lý thương hiệu “Vững xây cuộc sống”. Tiếp tục đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất và tăng thêm nguyên nhiên liệu thay thế thông qua giải pháp quản lý chất thải Ecocycle. Một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của chúng tôi là tiếp tục phát triển các danh mục sản phẩm xi măng thân thiện với môi trường và tích cực ủng hộ xu hướng phát triển các công trình xanh.”, ông Khánh cho biết thêm.
Việc không ngừng nghiên cứu, phát triển và triển khai đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng gắn với bảo vệ môi trường sẽ giúp INSEE Việt Nam không chỉ tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.
Năm 2022, Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam (INSEE Việt Nam) - Nhà máy Xi măng Hòn Chông đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) lựa chọn trao giải Ba "Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022".
Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, và cá nhân có những sáng kiến, giải pháp xuất sắc trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng theo tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025. 
Minh Khuê