[In trang]
Ngành điện Bà Rịa - Vũng Tàu cải tiến công nghệ để tiết kiệm năng lượng
Thứ tư, 08/03/2023 - 07:58
Thời gian qua các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng đổi mới công nghệ để thực hiện việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Nắm rõ vai trò và tầm quan trọng của việc bảo toàn an ninh năng lượng quốc gia, các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã không ngừng triển khai thực hiện các giải pháp để tiết kiệm năng lượng.
 Nhân viên Công ty Điện lực đang kiểm tra đường dây tại trạm biến áp huyện Long Điền (Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu)
Theo đó, Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa đã xây dựng Đề án giảm tiêu hao điện tự dùng và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc từng bước thay dần các loại bóng đèn chiếu sáng truyền thống bằng đèn led, giải pháp này đã giúp đơn vị tiết kiệm đến 70% điện năng trong chiếu sáng.
Đồng thời, Công ty cũng lắp hệ thống biến tần cho động cơ máy nén khí; hệ thống năng lượng mặt trời áp mái sử dụng cho khu văn phòng và nhà xưởng với sản lượng điện bình quân đạt 90.388 kWh/tháng.
Tại Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài việc bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn và liên tục cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt thì việc triển khai giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng được doanh nghiệp chú trọng. Cụ thể, Công ty đã thường xuyên kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra bảo trì lưới điện, các hệ thống trạm biến áp, sử dụng các thiết bị tiên tiến cùng với việc áp dụng khoa học công nghệ mới, tự động hóa lưới điện. 
Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty đã giảm từ 3,95% trong năm 2016 xuống còn 1,62% (năm 2021). Năm 2022, tỷ lệ tổn thất điện năng tiếp tục giảm 0,4% so với năm 2021.
Ngoài ra, để tăng hiệu quả sử dụng tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu liên tục tổ chức hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện từ đầu năm 2022 đến nay tăng rất cao thì việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng rất cần thiết và hết sức có ý nghĩa, đây sẽ là giải pháp quan trọng góp phần giảm bớt áp lực cho ngành điện nói chung và cho chính khách hàng sử dụng điện nói riêng.
Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong giai đoạn 2016-2021, tổn thất điện năng trung bình trên địa bàn tỉnh đạt 2,61%. Trong khi đó, theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 4694/QĐ-BCT, tổn thất điện năng đến năm 2025 đạt 3,7%.
Như vậy, việc giảm tổn thất điện năng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, kết quả thấp hơn chỉ tiêu quy hoạch được duyệt.
Tuệ Lâm