[In trang]
Quần thể di tích Núi Bà Đen lung linh dưới ánh đèn led tiết kiệm điện
Thứ năm, 16/03/2023 - 08:07
Với lợi thế tiết kiệm năng lượng, đèn Led đang dần được thay thế cho các loại bóng đèn truyền thống có hiệu năng chiếu sáng thấp trong khi tiêu thụ năng lượng cao.
Đến với khu du lịch Núi Bà Đen, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh lung linh tựa như hàng ngàn vì sao đang tỏa sáng tại “nóc nhà Nam Bộ” với hệ thống đèn led trên cao hàng đầu tại Việt Nam.
Vào ban đêm, đỉnh Núi Bà Đen sẽ được thắp sáng với hơn 3.500 ngọn đèn led tạo nên bức tranh đêm kỳ thú trên quần thể kiến trúc tâm linh tuyệt đẹp. Ý tưởng này được thiết kế bởi kiến trúc sư Shin Takamatsu - “cha đẻ” của triết lý “không tồn tại” - lối kiến trúc tôn trọng tối đa chức năng của địa điểm; hệ thống đèn led trên đỉnh núi Bà Đen không chỉ làm tròn chức năng chiếu sáng mà còn thỏa mãn được yếu tố duy mỹ và nghệ thuật. 
Núi Bà Đen về đêm (Ảnh: Báo An Giang)
Được biết, khi đứng giữa quảng trường trung tâm, chỉ cần ngước lên cao là du khách sẽ được ngắm nhìn Tượng Phật Bà hiện ra uy nghiêm nhưng ấm áp, huyền diệu; nếu hướng tầm mắt ra 4 phía sẽ thấy một màn led “khổng lồ” trên đỉnh núi với 29 mảnh ghép và hơn 480 ngọn đèn âm sàn, cho phép trình diễn những tiết mục ánh sáng nghệ thuật với các hình ảnh biểu tượng của Phật giáo như chữ Vạn, hoa sen... Đây được xem là hệ thống led lớn hàng đầu được lắp đặt trên cao tại Việt Nam hiện nay.
Đặc biệt, hệ thống đèn led không chỉ được điều khiển linh hoạt theo thời gian, sáng tối theo mùa và đồng bộ hệ thống cảm biến quang để nâng cao sự linh hoạt, tăng khả năng tiết kiệm điện mà còn được vận hành theo đúng xu hướng “Lấy con người làm trung tâm” với tiền đề là thân thiện với sức khỏe và trạng thái tâm lý của con người thông qua cân bằng các yếu tố nhân tạo và tự nhiên.
Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng tại Bà Đen còn được tích hợp công nghệ IOT tiết kiệm năng lượng cùng công nghệ điều khiển tiên tiến đã từng được ứng dụng tại Sun World Ba Na Hills, Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Landmark 81… Hệ thống không chỉ đáp ứng yếu tố nghệ thuật mà còn làm tròn đầy trải nghiệm của du khách khi góp phần tạo xúc cảm cho người xem và tôn lên vẻ đẹp của không gian nơi đây.

Theo báo cáo của Viện Khoa học và Công nghệ, nếu sử dụng đèn Led để chiếu sáng thay thế các bóng đèn compact, huỳnh quang, sợi đốt đang sử dụng, Việt Nam có thể tiết kiệm được ít nhất 40% điện tiêu thụ cho toàn hệ thống đèn chiếu sáng.

Tuệ Lâm