[In trang]
Tận dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện
Thứ hai, 27/03/2023 - 11:48
Việc kết hợp sản xuất nông nghiệp với sử dụng điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp người nông dân tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng mà còn giúp tiếp cận được nguồn năng lượng sạch và bền vững, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.
Nhiều năm gần đây, việc ứng dụng mô hình điện mặt trời kết hợp sản xuất nông nghiệp đã không còn mấy xa lạ với nhiều hộ nông dân tại Lâm Đồng. Đây là cơ hội giúp người nông dân tại địa phương tăng thêm thu nhập, chủ động được nguồn năng lượng phục vụ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. 
Tại huyện Đơn Dương, đã có nhiều hộ nông dân áp dụng mô hình này thành công. Trong đó phải kể đến trang trại của anh Nguyễn Phong Phú (tổ dân phố Nghĩa Lập 5, thị trấn Thạnh Mỹ). Tại đây, anh đã đã đầu tư ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao theo hướng thông minh cho các loại hoa thương phẩm, các loại hoa giống mới, thị trường ưa chuộng như đồng tiền, sao tím, mai xanh, lá trang trí hoa nghệ thuật đến chăn nuôi 70 con bò sữa.
Hộ nông dân Nguyễn Phong Phú tận dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện rất hiệu quả (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Nhờ tận dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất, giờ đây thay vì phải chi trả số tiền từ từ 9-10 triệu đồng tiền điện mỗi tháng Công ty Phong Phú của anh Phú đã tiết kiệm được gần như toàn bộ chi phí tiền điện hàng tháng.
Anh Nguyễn Phong Phú chia sẻ: "Hệ thống pin mái nhà của gia đình mình được lắp vào quý 4 năm 2022 với kinh phí trên 300 triệu đồng, đến nay cho thấy có nhiều lợi ích rõ rệt như: Chủ động nguồn điện, tiết kiệm điện trong gia đình, nhất là điện phục vụ sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi như vắt sữa bò, phun tưới tự động, tiết kiệm khoảng 24 triệu/năm."
Cũng giống như mô hình của anh Phong Phú, Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Gia Nguyễn, xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương cũng chú trọng triển khai các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm tối ưu nhất... Theo đó, để giảm chi phí tiền điện, ngoài việc thay đổi thói quen sử dụng, hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm, đơn vị còn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Nhờ đó mà chi phí tiền điện hàng tháng đã giảm khoảng 30% so với trước.
Hay như hộ gia đình ông Đinh Quang Trung (thị trấn Lạc Dương) cũng đã ứng dụng mô hình pin năng lượng mặt trời vận hành hệ thống tưới thông minh kết hợp bón phân. Mô hình này giúp gia đình chủ động nguồn điện hơn khi sản xuất trồng trọt và giúp gia đình tăng khoảng 20 - 30% năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo ra sản phẩm đồng nhất; vừa góp phần tăng thu nhập, vừa giảm nguồn gây ô nhiễm, giảm phát thải khí nhà kính do hoạt động sản xuất nông nghiệp. 
Trước những diễn biến bất thường về giá năng lượng trên toàn cầu, việc nhân rộng các mô hình ứng dụng giải pháp tiết kiệm điện là hết sức cần thiết. Trong đó, mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp với sản xuất nông nghiệp là một giải pháp có ý nghĩa, cần được khuyến khích nhân rộng hơn nữa.
Tuy nhiên, để phát triển rộng rãi mô hình này vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải áp dụng công nghệ cao, giá thành đắt... Do đó, trong thời gian tới cần có những chính sách cụ thể, phù hợp, linh hoạt với từng địa phương để điện mặt trời áp mái được phát triển đồng bộ, bền vững và tương xứng với tiềm năng sẵn có.
Tuệ Lâm