[In trang]
Tiết kiệm điện - ý nghĩa lớn từ những hành động nhỏ
Thứ năm, 30/03/2023 - 08:01
Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho cuộc sống, điện xuất hiện mang đến những nền văn minh mới, thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của xã hội. Tuy nhiên điện là nguồn năng lượng hữu hạn, do vậy chúng ta hãy sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm vì một hành tinh xanh cho tương lai.
Điện đã đến mọi miền Tổ quốc, mamg ánh sáng đến khắp muôn nơi, từ đồng bằng đến những vùng cao hẻo lánh, từ đất liền đến hải đảo xa xôi. Điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân khi ngày nay phần lớn các thiết bị trong hộ gia đình đều cần điện để hoạt động. Điện giúp duy trì vận hành ổn định, liên tục những nhà máy, xí nghiệp; các khu công nghiệp mọc lên ngày càng nhiều góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế đất nước. Điện là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch, khoa học kỹ thuật…
Thành phố Đà Nẵng về đêm trở nên lung linh, huyền ảo dưới ánh điện
Vì sao phải tiết kiệm điện?
Ngày nay, điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của con người, hầu hết các thiết bị đều chạy bằng điện, từ thiết bị phục vụ sinh hoạt hằng ngày của các hộ gia đình, đến các thiết bị tại văn phòng làm việc, máy móc thiết bị của các nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện đều cần điện để duy trì hoạt động… Nếu thiếu hụt nguồn điện, mọi hoạt động sẽ bị đình trệ, gây khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của con người. Do vậy hãy sử dụng điện tiết kiệm để duy trì chất lượng cuộc sống.
Nhu cầu sử dụng điện của con người ngày càng cao, số lượng các thiết bị điện được sử dụng ngày càng tăng, do vậy cần một lượng điện rất lớn để đáp ứng đủ cho các thiết bị điện hoạt động ổn định, hiệu quả. Nếu chúng ta tiếp tục sử dụng điện một cách lãng phí sẽ gây thiếu hụt nguồn điện, điện truyền tải không đủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng của thiết bị, thậm chí có thể khiến chúng hư hỏng hoàn toàn. Do vậy hãy sử dụng điện tiết kiệm để đảm bảo duy trì tuổi thọ của thiết bị điện.
Sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiệm sẽ giúp các hộ gia đình giảm thiểu chi phí sinh hoạt, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, để sản xuất ra điện sẽ cần tiêu thụ một lượng lớn các chất đốt như: than, dầu mỏ, khí gas… với thủy điện thì phải ngăn sông để xây dựng các nhà máy, điều đó gây ra các tác động đến môi trường như ô nhiễm không khí, trái đất nóng lên, hạn hán, lũ lụt… Do vậy, tiết kiệm điện cũng chính là bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.
Làm thế nào để tiết kiệm điện?
Để tiết kiệm điện, trước hết chúng ta phải chủ động điều chỉnh thói quen, sử dụng điện một cách phù hợp bằng cách: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp với kích thước của phòng và đóng kín cửa khi sử dụng, thường xuyên kiểm tra và vệ sinh thiết bị điện để giảm hao phí năng lượng khi vận hành thiết bị, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn led tiết kiệm điện, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, chủ động giám sát mức tiêu thụ điện của hộ gia đình thông qua các ứng dụng của ngành điện như EVNCPC CSKH để có phương án điều chỉnh mức sử dụng phù hợp, kịp thời, lan tỏa ý thức tiết kiệm điện đến người thân, bạn bè xung quanh, để cùng chung tay giữ gìn và bảo vệ hành tinh xanh...
Tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ
Trái đất đang ngày càng nóng lên, môi trường ngày càng ô nhiễm, thiên tai, lũ lụt… đang từng ngày đe dọa đến cuộc sống của con người. Bằng những hành động tuy nhỏ của mỗi cá nhân, nhưng nó sẽ góp phần vô cùng to lớn bảo vệ môi trường của cuộc sống cộng đồng. Hãy hành động ngay hôm nay, "Tiết kiệm điện - thành thói quen".
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung